Đà Nẵng chủ động phòng cháy, chữa cháy ở các khu dân cư

Vũ Thành|26/06/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để hạn chế những rủi ro, thiệt hại do các vụ cháy nổ xảy ra, thời gian qua, các phường trên địa bàn quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã triển khai nhiều mô hình như tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); điểm chữa cháy công cộng.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân gia tăng dẫn đến nguy cơ cháy, nổ cao, do đó các đơn vị, địa phương trên địa bàn quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cũng khẩn trương triển khai các biện pháp để phòng, chống cháy, nổ.

Mới đây, UBND phường Thanh Bình (quận Hải Châu) ra mắt 3 mô hình: Tổ liên gia an toàn về PCCC tại khu dân cư Tân Lập, các điểm chữa cháy công cộng, tổ xung kích PCCC với phương tiện chữa cháy nhỏ gọn, dễ di chuyển vào các kiệt, hẻm nhỏ để chữa cháy. Đặc biệt, trước nhà mỗi hộ dân tham gia mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC được lắp đặt một hệ thống chuông báo cháy để người dân dễ hỗ trợ chữa cháy, ứng cứu nhau khi có tình huống cháy xảy ra.

phong-chay-chua-chay.jpg
Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND phường Thanh Bình Võ Duy Lâm cho hay, các mô hình này được phường thiết lập nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của người dân trong phong trào toàn dân PCCC. Hiện nay, trên địa bàn phường đã thành lập 11 tổ liên gia an toàn về PCCC, mỗi tổ có khoảng 5 hộ dân có nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh liền kề nhau và 32 điểm chữa cháy công cộng được trang bị tiêu lệnh, hướng dẫn chữa cháy cùng bình, dụng cụ chữa cháy. Phường đã trao tặng nhiều bình chữa cháy cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống cháy nổ cho người dân và các lực lượng xung kích, cơ sở, đặc biệt là tổ chức các buổi thực tập phương án chữa cháy tại khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Ngân (tổ trưởng tổ 8, phường Thanh Bình) cho hay: “Trong tổ dân phố triển khai 1 mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC và 1 điểm chữa cháy công cộng. Chúng tôi sẽ thực hiện tốt 2 mô hình này và vận động mọi người thực hiện tốt công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ, tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong khi có các tình huống cháy, nổ xảy ra”.

UBND phường Phước Ninh (quận Hải Châu) cũng vừa ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” tại 7 khu dân cư trên địa bàn phường với mỗi tổ có khoảng 5 hộ dân có nhà ở liền kề tham gia, mỗi hộ được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, lắp đặt 1 nút nhấn và 1 chuông báo cháy. Hệ thống báo cháy được kết nối thông báo vào điện thoại di động của 5 hộ dân này khi xảy ra sự cố cháy, nổ. Thiếu tá Hồ Văn Phê, Phó trưởng Công an phường Phước Ninh cho rằng, việc triển khai mô hình tổ liên gia an toàn PCCC nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ theo phương châm “4 tại chỗ”; Bảo đảm làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, mô hình còn giúp nâng cao ý thức PCCC cho người dân cũng như sự chủ động ứng phó với các sự cố cháy, nổ tại chỗ một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Bên cạnh đó, UBND phường Hòa Thuận Đông cũng vừa ra mắt các mô hình tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng và mô hình mạng lưới nhà trọ an toàn PCCC trên địa bàn phường tại các tổ dân phố. Theo Đội cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hải Châu, tính đến tối 16-6, các phường trên địa bàn quận đã thiết lập có 126 tổ liên gia PCCC, 615 điểm chữa cháy công cộng... Các mô hình PCCC được triển khai tại các khu dân cư góp phần nhanh chóng ứng phó các sự cố cháy, nổ xảy ra. Hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai các mô hình PCCC tại các khu vực dân cư để nâng cao khả năng, sự chủ động của người dân trong công tác PCCC, giảm thiểu thiệt hại tính mạng và tài sản do cháy, nổ gây ra, nhất là trong thời gian nắng nóng và nắng nóng gay gắt kéo dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng chủ động phòng cháy, chữa cháy ở các khu dân cư