Đà Nẵng: Chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão năm 2023

Vũ Thành|04/07/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mùa mưa bão năm 2023 đã cận kề, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai có thể gây ra cho người dân, lực lượng BĐBP TP. Đà Nẵng đã triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch cụ thể đến các đơn vị.

Là lực lượng thường trực trong nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB, TKCN) trên biển, trước mùa mưa bão năm nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP. Đà Nẵng chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ này đến các đơn vị, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại cho ngư dân khi ra khơi.

Đại tá Hồ Sĩ Hậu, Phó Chỉ huy trưởng, kiêm Tham mưu trưởng BĐBP thành phố cho biết: “Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, BĐBP thành phố tích cực thực hiện công tác PCLB, TKCN sát với thực tiễn; không ngừng đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra, vào, hoạt động trên biển, góp phần giảm thiệt hại cho người dân”. Đà Nẵng là thành phố nằm trong vùng duyên hải Trung Bộ, là vùng chịu ảnh hưởng của nhiều cơn bão hình thành trên Biển Đông đổ bộ vào Việt Nam.

mua-mua-bao.jpg
Hướng dẫn tàu vào tránh bão

Thực tế, đã có nhiều cơn bão và các trận lũ, lụt lớn gây thiệt hại về người và tài sản. Bên cạnh đó, vùng biển Đà Nẵng nằm trên đường hàng hải quốc gia và quốc tế, thường xuyên có lưu lượng lớn tàu thuyền vận tải qua lại và tàu cá hoạt động đánh bắt hải sản. Vì vậy, đã xảy ra nhiều trường hợp tai nạn, tông va, sự cố trên biển cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của lực lượng PCLB, TKCN tại địa phương.

Ngoài nguyên nhân khách quan do sự thay đổi bất thường của thời tiết, còn có yếu tố chủ quan dẫn đến tai nạn đối với ngư dân. Đó là phương tiện của ngư dân hầu hết nhỏ và cũ, trang thiết bị kỹ thuật hàng hải thiếu, ý thức chấp hành an toàn giao thông đường thủy của một số chủ phương tiện chưa tốt, thiếu thông tin để kịp thời phòng tránh khi có bão, lốc xảy ra.

Hiện nay toàn thành phố có hơn 1.200 tàu cá (không kể 429 thúng chai lắp máy) với tổng công suất 401.781CV; công suất bình quân 326,65CV/tàu. Ngư trường khai thác chủ yếu ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và Vịnh Bắc Bộ. Hơn nữa, hằng ngày có hàng trăm tàu thuyền của ngư dân ngoại tỉnh ra, vào hoạt động, tiêu thụ sản phẩm, trú tránh bão tại âu thuyền Thọ Quang.

Trong khi đó, âu thuyền lại chưa đủ điều kiện cho số lượng lớn tàu thuyền neo đậu; hậu cần nghề cá, cung ứng, dịch vụ chưa bảo đảm, nhiều phương tiện vào trú bão phải chằng néo vào nhau dọc bờ hạ lưu sông Hàn nên khi lũ quét về nhanh không chạy tránh kịp đã xảy ra tai nạn. Mặt khác, tàu vận tải ra vào neo đậu tại vịnh Đà Nẵng ngày càng tăng, đòi hỏi cần phải có phương án hợp lý khi bão tác động trực tiếp.

Năm qua, BĐBP thành phố đã thực hiện chế độ bắn pháo hiệu trên đất liền được 30 lần, huy động hàng trăm ngày công giúp dân làm đường, sửa chữa và chằng chống nhà cửa, đưa hàng trăm tàu thuyền lên bờ tránh bão. Đối với tàu vận tải, các đơn vị đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đề nghị thuyền trưởng có phương án neo đậu không để xảy ra thiệt hại khi bão đổ bộ.

Tàu du lịch trên sông Hàn được cơ động về phía thượng nguồn sông Cẩm Lệ nhằm tránh thiệt hại khi lũ đổ về. Đồng thời nghiêm cấm tàu tiếp nhiên liệu neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang để bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ.

Theo Đại tá Hồ Sĩ Hậu, BĐBP thành phố thường xuyên trao đổi với Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng để nắm bắt và thông tin kịp thời cho ngư dân hoạt động trên biển biết về tình hình bão, áp thấp nhiệt đới và các thiên tai khác để tránh, trú an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc với ngư dân để nắm tình hình trên biển, nhất là khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới; chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, kêu gọi tàu thuyền trở về, hướng dẫn các phương tiện tìm nơi trú đậu an toàn, tổ chức sắp xếp tàu thuyền neo đậu tại âu thuyền tránh va đập, bảo đảm công tác phòng, chống cháy nổ; đồng thời, tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão năm 2023