Đà Nẵng: Tạm dừng thi công thí điểm nạo vét âu thuyền Thọ Quang

Vũ Thành|22/04/2022 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau 3 ngày thực hiện xử lý triệt để ô nhiễm tại “điểm nóng” âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng đến nay phải tạm dừng, do vướng tàu cá neo đậu gần khu vực nạo vét.

Ngày 21/4, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy cho biết, đơn vị đang tạm dừng thi công thí điểm công trình nạo vét âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) để chờ mặt bằng thi công đại trà. Ban đã họp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang phối hợp di dời, sắp xếp các tàu thuyền đang neo đậu để có mặt bằng thi công từng ô theo đúng phương án được duyệt.

Nạo vét ở Âu thuyền Thọ Quang

Ông Nguyễn Minh Huy thông tin thêm: Có một số chủ tàu không ở địa phương nên phải chờ liên hệ, trường hợp sau thời gian thông báo họ không tự di chuyển thì sẽ lai dắt tàu đến chỗ khác để có mặt bằng thi công. Dự kiến đến tuần sau có thể nối lại việc nạo vét. Qua mấy ngày thí điểm khu vực nhấn chìm rất ổn định, bùn lắng trong phạm vi theo phương đứng và không có dòng chảy ngầm nên không lan ra xung quanh.

Theo ông Nguyễn Lại, Phó trưởng Ban Quản lý âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, hiện có khoảng 500-600 tàu cá neo đậu tại âu thuyền. Số lượng tàu neo đậu còn nhiều một phần do chờ hết đợt biển động, một phần do giá dầu đang tăng cao nên ngư dân chưa quay lại ngư trường. Ban đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để di dời các tàu thuyền theo từng khu vực đúng theo kế hoạch dự kiến.

Dự kiến đến năm 2025, Âu thuyền Thọ Quang sẽ bị xóa khỏi danh sách ô nhiễm môi trường ở Đà Nẵng.

Ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, âu thuyền Thọ Quang nhiều năm qua luôn là một “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường. Ngay khi TP ban hành kế hoạch khắc phục “điểm nóng” này, Sở đã hết sức thận trọng khi tham mưu cho TP về đánh giá tác động môi trường (ĐMT) và phê duyệt khu vực nhận chìm.

Theo ông Hùng, để đảm bảo về vấn đề môi trường khi dự án nạo vét, nhận chìm bùn từ âu thuyền Thọ Quang trước, trong và sau khi đã triển khai thì từ đơn vị Ban quản lý dự án đến đơn vị tư vấn đã phải hết sức thận trọng, làm rất nhiều quy trình từ nạo vét thì phải áp dụng nạo vét như thế nào; từ điểm nạo vét phải có hệ thống lưới vây; khi di chuyển bùn bằng sà lan đến điểm nhận chìm phải có gắn hệ thống định vị giám sát…

“Việc xử lý ô nhiễm môi trường âu thuyền Thọ Quang được cụ thể hóa bằng 2 quy trình hoạt động độc lập. Một là quy trình là để phê duyệt đánh giá tác động môi trường trong quá trình nào vét. Hai là quy trình lựa chọn vị trí phù hợp để nhận chìm…

Vịnh Đà Nẵng là vị trí hết sức nhạy cảm nên về phía Sở TN&MT, là cơ quan tham mưu, chúng tôi tự tin với những gì đã được quyết định về ĐTM, giải pháp thi công nhận chìm sẽ đảm bảo vấn đề môi trường”, ông Hùng nói.

Ông Hùng thông tin thêm, trong suốt quá trình thực hiện việc nạo vét và nhận chìm, UBND TP Đà Nẵng thành lập tổ giám sát. Trong quá trình thực hiện phương án đã đưa ra, nếu có nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường thì sẽ dừng lại để tìm kiếm giải pháp phù hợp hơn.

Vũ Thành

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tạm dừng thi công thí điểm nạo vét âu thuyền Thọ Quang