Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Anh: Lo ngại việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng

Thu Hà|15/01/2024 20:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng nay 15-1, tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) tham gia thảo luận về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (Đoàn tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ quan ngại về việc dự thảo Luật chuyển thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng từ Thủ tướng Chính phủ về địa phương, mục tiêu nhằm tháo gỡ về thủ tục, tăng tính chủ động cho địa phương. Do đó, để thực hiện có hiệu quả quy định này, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh đề nghị trong dự thảo Luật phải quy định nguyên tắc đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết, nhằm kiểm soát chặt chẽ quyền lực, không chỉ vì lợi ích kinh tế mà cần phải tính toán kỹ lưỡng về xã hội, môi trường, không để lợi ích nhóm.

dai-bieu-kim-anh.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 15-1. Ảnh: Quochoi.vn

Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh, có những thứ mất đi có thể khôi phục được nhưng với đất 2 lúa, đất rừng tự nhiên mất đi thì không thể khôi phục lại như ban đầu nên phải thật sự cần thiết thì mới cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Để thực hiện có hiệu quả quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng, đề nghị dự thảo Luật cần quy định về nguyên tắc, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết nhằm kiểm soát chặt chẽ quyền lực, không chỉ về lợi ích kinh tế mà cần phải tính toán kỹ lưỡng về xã hội, môi trường; không để lợi ích nhóm. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phải được xem xét một cách toàn diện, tổng thể các lĩnh vực, các ngành, có tính liên kết vùng; phải bảo đảm có sự tham gia của các ngành liên quan, trong đó có ngành nông nghiệp của địa phương; không để chuyển đổi quá nhiều “bờ xôi, ruộng mật” hoặc tình trạng “lỗ chỗ xôi đỗ” để rồi chuyển đổi xong người dân không thể canh tác nông nghiệp được nữa.

Kiến nghị cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung về quy định đối với đất lâm nghiệp đảm bảo không gây xáo trộn trong hoạt động của người dân đã được Nhà nước giao rừng sản xuất là rừng tự nhiên trước ngày Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực. Đề nghị nghiên cứu, cân nhắc có thể quy định hiệu lực sớm hơn đối với một số nội dung quy định tại Điều 248 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Lâm nghiệp, tạo điều kiện tháo gỡ, giải quyết ngay những vấn đề cấp bách đặt ra trong thực tiễn quản lý, như về thẩm quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, trồng dược liệu dưới tán rừng... Cụ thể: Tại Điều 72, Điều 121, Điều 122 quy định về căn cứ, điều kiện, thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất là đất rừng sản xuất (bao gồm đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất rừng sản xuất là rừng trồng). Theo đó, đề nghị xem xét sửa đổi về nội dung quy hoạch đất rừng sản xuất tại các Điều 65, Điều 66, Điều 67 và điểm d khoản 1 Điều 243 (sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch) để đảm bảo thống nhất và phù hợp về pháp luật lâm nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Anh: Lo ngại việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng