Đại dương đang nóng lên tương đương 5 quả bom nguyên tử nổ mỗi giây

Minh Châu (T/h)|16/01/2020 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tốc độ biển ấm lên năm 2019 có thể so sánh với việc mỗi người trên Trái Đất liên tục chĩa 100 chiếc máy sấy tóc xuống biển.

Nhóm nhà khoa học quốc tế phân tích dữ liệu từ những năm 1950 đến năm 2019 và xác định, nhiệt độ trung bình của các đại dương trên thế giới năm 2019 cao hơn 0,075 độ C so với trung bình giai đoạn 1981-2010, Futurism hôm 14/1 đưa tin. Con số này có vẻ không mấy ấn tượng. Tuy nhiên, do thể tích biển rất lớn, sự gia tăng nhỏ như vậy cũng đòi hỏi nhiệt lượng khổng lồ, khoảng 228 nghìn tỷ tỷ Jun.

Để dễ hình dung, các nhà khoa học tính toán và so sánh với mức năng lượng của bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945. “Quả bom thả xuống Hiroshima phát nổ với năng lượng khoảng 63 nghìn tỷ Jun. Nhiệt lượng mà đại dương nhận được trong 25 năm qua tương đương 3,6 tỷ vụ nổ như vậy”, Lijing Cheng, thành viên nhóm nghiên cứu, chuyên gia tại Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết.

Biển đang nhận nhiệt lượng khổng lồ, tương đương 5 quả bom nguyên tử nổ mỗi giây. Ảnh: Energy Central

Trung bình mỗi giây trong 25 năm qua, đại dương nhận nhiệt lượng bằng 4 quả bom Hiroshima. Rắc rối hơn, tốc độ đáng báo động này không giữ nguyên mà còn đang tăng. Năm 2019, tốc độ biển ấm lên tương đương khoảng 5 quả bom Hiroshima nổ mỗi giây, cả ngày lẫn đêm, trong suốt 365 ngày, theo John Abraham, thành viên nhóm nghiên cứu, chuyên gia tại Đại học St. Thoma.

Tốc độ biển ấm lên năm 2019 còn có thể so sánh với hình ảnh khác dễ hình dung hơn. Đó là mỗi người trên Trái Đất liên tục chĩa 100 chiếc máy sấy tóc xuống biển. “Nói đơn giản, đó là một mức năng lượng khổng lồ”, Abraham kết luận.

Các đại dương ấm lên mang đến nhiều hậu quả. Băng tan nhanh hơn khiến nước biển dâng cao. Cá heo và các sinh vật khác chết dần vì không thể thích nghi kịp. Thậm chí, việc lượng nước bay hơi lên khí quyển tăng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hành tinh xanh. “Điều này khiến bão trở nên mạnh hơn, mưa trút xuống dữ dội hơn và thời tiết bất ổn”, Abraham nói.

Năm 2019, sự nóng lên của đại dương tương đương khoảng 5 quả bom nguyên tử ở Hiroshima mỗi giây. “Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường của chúng ta”, tác giả nghiên cứu John Abraham, từ Đại học St. Thomas ở Minnesota (Mỹ) nhận định.

Băng đang tan nhanh hơn khiến mực nước biển dâng cao. Cá heo và các sinh vật biển khác đang chết dần vì chúng không thể thích nghi đủ nhanh. Ngay lượng nước bay hơi vào khí quyển do sức nóng cũng tác động tiêu cực đến hành tinh của chúng ta.

Minh Châu (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại dương đang nóng lên tương đương 5 quả bom nguyên tử nổ mỗi giây