Đắk Nông chủ động ngăn chặn lâm tặc phá rừng dịp Tết Nguyên đán

Trọng Huy|24/01/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để ngăn chặn tình trạng lâm tặc lén lút phá rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép trong dịp Tết Nguyên đán, các chủ rừng ở Đắk Nông đã chủ động bố trí lực lượng tăng cường trực chốt, tuần tra, quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có hơn 247.762ha rừng. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 196.285ha, rừng trồng hơn 51.477ha.

Ngay trước thời điểm Tết Nguyên đán, đơn vị đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm, các chủ rừng tăng cường quản lý, bảo vệ rừng. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, công tác quản lý, bảo vệ rừng tại các đơn vị cần phải chú trọng nhiều hơn để tránh các nguy cơ mất rừng. Nắm bắt được tinh thần này, các đơn vị chủ rừng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tham gia bảo vệ rừng.

Lực lượng quản lý bảo vệ rừng ở Đắk Nông tuần tra kiểm soát địa bàn. Ảnh: Phan Tuấn

Vườn Quốc Gia Tà Đùng, ở tỉnh Đắk Nông có hơn 21.000ha. Những ngày này, thay vì được ở nhà dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón Tết thì anh Hoàng Văn Hùng, Tổ Trưởng Tổ cơ động của Vườn Quốc gia Tà Đùng cùng 4 người khác vẫn đang miệt mài tuần tra trong rừng.

Anh Hùng cho biết: Dịp Tết là thời điểm nhạy cảm, lâm tặc hay lợi dụng thời cơ để phá rừng. Bởi thời điểm này nhiều người thường lơ là, nghỉ Tết. Thế nhưng, đối với đơn vị quản lý bảo vệ rừng thì đây lại là thời điểm căng thẳng nhất, đã gắn bó với nghề rừng thì không được chủ quan lơ là.

“Càng gần Tết, tôi và các anh em trong tổ cơ động lại phải tăng cường tuần tra rừng nhiều hơn ngày thường để ngăn chặn các nguy cơ mất rừng” – anh Hùng chia sẻ.

Theo ông Khương Thanh Long, Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Đùng, Tết Nguyên đán ai ai cũng mong muốn được ở cùng gia đình trọn vẹn. Thế nhưng, lúc này, lực lượng quản lý bảo vệ rừng thì phải gồng mình với công việc để bảo vệ lá phổi xanh cho đại ngàn.

“Nhằm chủ động ngăn chặn lâm tặc phá rừng, kịp thời phòng chống cháy rừng trong mùa khô đơn vị đã bố trí 4 trạm, 1 tổ cơ động và 2 chốt ở vùng lõi của rừng. Mỗi thời điểm, ở các vị trí luôn bảo đảm số lượng từ 6 -10 người sẵn sàng làm việc 24/24h để ngặn chặn lâm tặc và các nguy cơ xâm hại đến rừng” – ông Long cho biết.

Tương tư, Công ty TNHH MTV Đại Thành được giao quản lý hơn 18.000ha rừng và đất rừng trên địa bàn huyện Đắk Mil. Trong đợt nghỉ tết này, tại 5 phân trường quản lý bảo vệ rừng của đơn vị vẫn được bố trí lực lượng trực chốt đầy đủ 100%.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Thành thì ngoài việc bố trí lực lượng trực chốt đầy đủ ở các phân trường thì nhiệm vụ của tổ cơ động mới thực sự quan trọng.

Lực lượng này luôn duy trì 6 thành viên, thường xuyên, cơ động di chuyển trên các tuyến đường mòn, lối mở, những địa bàn có nguy cơ phá rừng cao để nắm bắt thông tin, ngăn chặn các nguy cơ phá rừng.

Trọng Huy


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông chủ động ngăn chặn lâm tặc phá rừng dịp Tết Nguyên đán