Đắk Nông: Công trình cấp nước gần 10 tỷ đồng đang “đắp chiếu”, được đề nghị bán phế liệu

Ngọc Ánh (t/h)|29/05/2019 00:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đắk Nông hơn 200 công trình nước sạch được đầu tư gần 10 tỷ đồng, sau đó sửa chữa gần 550 triệu đồng nhưng công trình hoạt động được vài tháng rồi tiếp tục hư hỏng khiến cơ quan chức năng đang tính đến phương án bán phế liệu.

Theo thống kê từ năm 2004 đến tháng 6/2018, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có tổng cộng 258 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư. Trong đó, mức đầu tư của 245 công trình là hơn 374 tỷ đồng, còn 13 công trình không xác định được tổng mức đầu tư. Và trong tổng số 258 công trình nói trên, có 102 công trình đang hoạt động (chiếm 39,53%) và 155 công trình hư hỏng (chiếm 60,8%).

Công trình nước sạch xã Thuận Hà, huyện Đắk Song cũng được đầu tư gần 10 tỷ đồng nhưng hiện đã bị hư hỏng nặng.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại 3 thôn Thuận Hòa, Thuận Tân và Thuận Thành, xã Thuận Hạnh được phê duyệt thiết kế kỹ thuật vào năm 2014. Công trình có khả năng cấp nước 242 m3/ngày đêm, cho gần 520 hộ dân. Tổng vốn dự toán của công trình gần 10 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng gần 7,2 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư thuộc Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 90%, ngân sách huyện và huy động Nhân dân đóng góp 10%.

Cho đến ngày 14/10/2015, công trình này được đưa vào sử dụng trong khi chưa đấu nối đường ống chính với đường ống từng hộ dân sử dụng (đến tháng 7/2016 đấu nối được 79/284 hộ)…

Ngoài ra trong quá trình triển khai, chưa có cam kết sử dụng nước của các hộ dân, không thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, không tổ chức họp dân để huy động nhân dân đóng góp nguồn vốn dẫn đến dự án kéo dài.

Hơn 2 năm sau đó, công trình này không hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng. Đường ống chính của công trình này bị hư hỏng, ngoài ra việc lắp đặt hệ thống đài nước không đảm bảo yếu tố kỹ thuật, hệ thống thanh giằng bị biến dạng nên buộc phải giảm trữ lượng bồn nước từ 30m3 xuống còn 20m3. Nhìn chung, công trình gần như bị “đắp chiếu”.

Ngoài ra còn rất nhiều công trình khác được đầu tư tiền tỉ nhưng không sử dụng được rải đều trên toàn tỉnh Đắk Nông.

Đài chứa nước của công trình đặt tại Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã Thuận Hạnh

Ông Hoàng Trung Thơ – Phó Giám đốc Sở (NN&PTNT) tỉnh Đắk Nông cho biết, “hiện nay Sở vẫn đang tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế để đánh giá lại hiện trạng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên toàn tỉnh, trong số hơn 100 công trình ngưng hoạt động, có 66 công trình bị hư hỏng nặng không có nhu cầu sử dụng thì sẽ đề nghị thanh lý, bán phế liệu, còn những công trình đang có nhu cầu sử dụng thì vẫn đề nghị nâng cấp sửa chữa”.

Công trình cấp nước sinh hoạt đầu tư gần 10 tỷ đồng, sửa chữa nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại tiếp tục hư hỏng và nguy cơ trở thành phế liệu. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Công trình cấp nước gần 10 tỷ đồng đang “đắp chiếu”, được đề nghị bán phế liệu