Đắk Nông nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai

Huyền Trang|29/02/2024 10:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những năm gần đây, Đắk Nông chịu ảnh hưởng nặng của biến đổi khí hậu dẫn đến thiên tai, tỉnh đã chú trọng nâng cao nhận thức cộng đồng để phòng tránh, giảm nhẹ những ảnh hưởng của thiên tai.

Các loại hình thiên tai xảy ra nhiều, mức độ trầm trọng có xu hướng gia tăng. Điển hình như năm 2023, Đắk Nông chịu ảnh hưởng của 12 đợt mưa lớn kèm theo gió lốc, ngập lụt và sạt lở đất.

Thiên tai làm 373 căn nhà, vật kiến trúc bị sập, tốc mái, ngập lụt; 918ha cây trồng các loại, 247ha ao nuôi thủy sản, 1.014 con gia súc, gia cầm bị thiệt hại.

Nhiều công trình hạ tầng như giao thông, thủy lợi, trường học... bị hư hỏng, xuống cấp. Ước tính tổng thiệt hại vì thiên tai năm 2023 của Đắk Nông khoảng 1.049 tỷ đồng.

thien-tai.jpg
Lực lượng chức năng tiếp cận một khu vực bị ngập lụt tại phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa để đưa người dân đến nơi an toàn vào ngày 31/7/2023

Trong đó, từ ngày 28/7-18/8/2023 ở nhiều địa bàn liên tục xuất hiện mưa vừa, mưa to, mưa rất to và kéo dài gây ngập úng cục bộ tại nhiều khu dân cư.

Sụt lún, sạt trượt đất cũng xảy ra tại nhiều khu vực. Đợt thiên tai này đã gây ảnh hưởng và thiệt hại tới rất nhiều nhà cửa, tài sản, cây trồng và hạ tầng cơ sở.

Một số điểm sạt lở cục bộ đã xảy ra, đe đọa đến tính mạng và đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân như: sạt lở tại các khu vực vai phải đập công trình hồ chứa nước Đắk N'ting, huyện Đắk Glong; đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP. Gia Nghĩa; tại khu vực bon Bu Krắc và bon Bu P'răng 1A, xã Quảng Trực và tỉnh lộ 1, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức. UBND tỉnh đã phải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai ở 3 khu vực.

Theo đánh giá của ngành chức năng, dù thiên tai nguy hiểm, gây thiệt hại lớn, nhưng tâm lý chủ quan, thiếu cảnh giác, đề phòng vẫn còn tồn tại ở một số địa phương và bộ phận người dân.

Cụ thể như tháng 8/2023, tại khu vực gần suối Đắk Nông thuộc phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa đã xảy ra ngập lụt lớn, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, phải di dời.

Tuy nhiên, vẫn có một số người dân cố bám trụ lại tại khu vực nước dâng cao. Đến khi nhận ra tình hình nguy hiểm thì người dân lại cầu cứu lực lượng chức năng. Lúc này lực lượng chức năng phải huy động phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm để đưa người dân ra nơi an toàn.

Cũng trong đợt mưa lũ năm 2023, có hai người dân ở các xã Nam Bình, Thuận Hà, huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã bị nước cuốn trôi. Một người là khi băng qua suối và người còn lại đi đánh cá lúc nước suối dâng cao...

Có thể nói, những sự việc trên một phần do người dân còn chủ quan, chưa nắm hết mức độ nguy hiểm của thiên tai. Do đó, để giảm nhẹ những ảnh hưởng, thiệt hại, các cấp, ngành Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, thông tin về thiên tai để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, bên cạnh những mặt đã làm tốt, công tác tuyên truyền, thông tin về thiên tai vẫn còn bộc lộ một số điểm hạn chế. Một số nơi, người dân không lường hết nguy hiểm, vẫn còn tâm lý thụ động trong phòng và chống thiên tai.

Do đó, các cấp, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh, đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền về phòng, chống thiên tai đến người dân, cộng đồng dân cư. Các hình thức thông báo nhanh chóng, chính xác đến người dân cần được chú trọng hơn.

Tại cuộc họp của UBND tỉnh Đắk Nông về phòng, chống lụt bão vào tháng 8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã nêu, các cấp, ngành cần đẩy mạnh việc ứng dụng các công nghệ mới, mạng xã hội để thông tin tình hình thiên tai đến người dân nhanh chóng nhất.

Bởi sự chủ động của người dân, của cộng đồng dân cư ngay từ các thôn, bon, buôn trong phòng và chống thiên tai là cách tốt nhất để giảm thiểu những ảnh hưởng, thiệt hại.

Bài liên quan
  • Bắc Giang triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024
    Theo kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra; chỉ đạo công tác ứng phó khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai