Bắc Giang triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Mai Hạ|25/02/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra; chỉ đạo công tác ứng phó khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai xảy ra.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 177/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2024.

Kế hoạch nhằm chủ động tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) để ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Nâng cao năng lực của các cấp, các ngành trong việc xử lý các tình huống thiên tai, sự cố, chỉ huy điều hành tại chỗ để ứng phó với thiên tai đạt hiệu quả cao nhất.

Bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời bảo vệ an toàn cho các tuyến đê, kè, cống, hồ đập, đặc biệt là các tuyến đê, đập trọng điểm đã được xác định qua công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng trước mùa lũ năm 2024.

Để triển khai tốt các nội dung Kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh chủ động trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra; chỉ đạo công tác ứng phó khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai xảy ra.

25-bg.jpg
Một buổi diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở Bắc Giang

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo có hiệu quả công tác PCTT và TKCN tỉnh năm 2024. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả; khôi phục sản xuất sau thiên tai; chỉ huy ứng phó, tham mưu xử lý kịp thời với mọi diễn biến của thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh có nhiệm vụ tham mưu giúp Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh về điều hành, đôn đốc công tác phòng, chống thiên tai. Đôn đốc các địa phương, đơn vị hoàn thành tu bổ, duy tu bảo dưỡng, xử lý sự cố công trình đê điều, công trình thủy lợi năm 2024 theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, khối lượng đã được phê duyệt.

Chỉ đạo hướng dẫn kỹ thuật hộ đê, phòng ngập lụt; kiểm tra, phê duyệt các phương án kỹ thuật hộ đê (đê cấp II, III) do cấp huyện trình. Chỉ đạo các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh rà soát, điều chỉnh quy trình vận hành điều tiết các hồ chứa không còn phù hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, đồng thời điều tiết các hồ chứa tuân thủ theo đúng quy trình vận hành điều tiết được phê duyệt.

Xây dựng phương án ứng phó với thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đối với từng hồ đập, phương án tiêu úng đối với từng hệ thống công trình thủy lợi; tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt theo phân cấp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác PCTT và TKCN năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 đến các cấp, các ngành. Chỉ đạo tổ chức truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan. Kiện toàn Ban chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về thủy lợi và đê điều, PCTT và TKCN do Chủ tịch UBND các huyện, thành phố làm trưởng ban. Tổ chức giải tỏa các vi phạm, thời gian xong trước ngày 30/6/2024.

Chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm và tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt; kiểm tra đôn đốc việc dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, hóa chất xử lý nước, thuốc chữa bệnh, phòng dịch, phương tiện, vật tư và trang thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động ứng phó khi thiên tai xảy ra; xây dựng, tu bổ, nâng cấp và quản lý, bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý..

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024