Đắk Nông: Phủ bạt khu vực chôn lấp 70 tấn rác thải ngăn chặn ô nhiễm tầng đất và nguồn nước

Mai Hạ|15/09/2022 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phát hiện khoảng 70 tấn rác thải dạng bột màu đen, màu xám, ẩm ướt có lẫn bao nilon, kim tiêm, ống chuyền nước, tấm phim,… được chôn lấp trái phép tại thôn 9, xã Kiến Thành, UBND huyện Đắk R'lấp (tỉnh Đắk Nông) đã chỉ đạo các ngành chức năng phủ bạt toàn bộ khu vực chôn lấp nhằm ngăn chặn ngăn nước mưa trực tiếp vào làm ô nhiễm tầng đất và nguồn nước đồng thời cũng để hạn chế mùi hôi tác động đến môi trường xung quanh.

rac-dnong(1).jpg
Khi lực lượng chức năng đến nơi, chiếc máy múc vẫn còn san lấp.

Theo báo cáo của UBND xã Kiến Thành và cơ quan chức năng, khoảng giữa tháng 8 có một người giới thiệu tên Nghĩa, sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh gọi điện cho ông Nguyễn Đức Thúy ở thôn 2, xã Kiến Thành, nhờ thuê một máy múc cùng một tài xế, thời gian thuê 30 ngày với giá 80 triệu đồng. Theo thỏa thuận, ông Thúy sẽ đảm nhiệm việc san lấp mặt bằng làm đường, múc hố chôn phân vi sinh, lấp hố để ủ phân. Hai bên thỏa thuận sẽ bắt đầu làm từ ngày 19/8/2022.

Sau khi được ông Thúy đồng ý tham gia, ông Nghĩa đã giới thiệu với ông Thúy một người tên là Nguyễn Như Hoàng, sinh năm 1990, ở TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Thúy thì Hoàng chính là người điều hành mọi hoạt động làm đường và chôn lấp phân vi sinh tại thửa đất mà ông Thúy lựa chọn. Theo đó ông Thúy đã chọn thửa đất số 17, tờ bản đồ số 29, diện tích 20066 m2 thuộc thôn 9, xã Kiến Thành. Chủ sở hữu đất mang tên ông Đặng Hoàng Lam, sinh năm 1967, địa chỉ thôn 9, xã Kiến Thành. Mảnh đất này được đăng ký ngày 20/10/2004, mục đích sử dụng trồng cây lâu năm.

Tuy nhiên, do máy múc của ông Thúy bị hỏng nên ông Thúy nhờ người tìm và thuê ông Nguyễn Hải Phong, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp 1 máy múc và 1 tài xế với giá 50 triệu đồng.

Sáng ngày 19/8, ông Phong đã thuê ông Nguyễn Khắc Đạo, trú tại xã Đắk R’tíh, huyện Tuy Đức lái máy múc thực hiện việc chôn lấp. Từ ngày 19/8 đến ngày 23/8/2022, dưới sự điều hành của Nguyễn Như Hoàng, ông Đạo đã lái máy cuốc, múc và chôn lấp hàng chục tấn rác thải rắn được chở từ nơi khác đến hiện trường bằng 5 chuyến xe đầu kéo, kéo theo rơ móc gắn thùng container (có chức năng ben)…

Theo UBND xã Kiến Thành, diện tích san lấp mặt bằng đi theo đường cũ vào cơ sở cai nghiện số 1 dài khoảng 20m. Chiều dài từ mép đường ra phía sau thửa đất dài 20m. Diện tích san lấp mặt bằng rộng khoảng 400m2, độ cao trung bình đã san lấp khoảng 1,3m.

Vụ việc vỡ lở khi người dân xã Kiến Thành phát hiện có 1 xe container mang biển kiểm soát số 72LD-008.24, kéo theo rơ-mooc có biển 72R-024.18 bên trong chứa chất thải rắn màu đen có nhiều nghi vấn đi vào khu vực, người dân xã Kiến Thành đã gọi điện thông báo cho chính quyền xã. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì chủ xe đã bỏ đi.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có khoảng 70 tấn rác thải rắn có dạng bột màu đen, màu xám, ẩm ướt, bao nilon, kim tiêm, ống chuyền nước, tấm phim… được chôn lấp trái phép tại thôn 9, xã Kiến Thành.

Cơ quan chức năng cũng đã làm việc với một số đối tượng liên quan. Qua đó xác định những người này chở các container từ tỉnh Bình Phước, rồi vận chuyển trên xe đầu kéo chôn lấp trái phép tại thôn 9, xã Kiến Thành.

Tuy nhiên, hiện Nguyễn Như Hoàng đã bỏ đi trong khi người tên Nghĩa chưa rõ nhân thân. Chủ thửa đất bị xả thải là ông Đặng Hoàng Lam chưa liên hệ làm việc được vì không thường xuyên có mặt tại địa phương nên UBND huyện Đắk R'lấp đã thực hiện phương án tạm thời cô lập vùng chôn lấp rác thải nhằm hạn chế tác động ra môi trường xung quanh.

đối với khu vực chôn lấp chất thải tại thôn 9, xã Kiến Thành với diện tích khoảng 950m2. Mục đích của việc này là kịp thời khoanh vùng, cô lập khu vực chôn lấp rác thải với xung quanh.

Biện pháp được các ngành chức năng huyện Đắk R'lấp triển khai thực hiện là: Dùng dây phản quang rào chắn vị trí bãi chôn lấp chất thải; cắm biển báo khu vực có nguy cơ ô nhiễm môi trường; đào rãnh thoát nước mưa xung quanh khu vực chôn lấp chất thải nhằm hạn chế nước mưa chảy vào bãi chôn lấp gây ô nhiễm tầng đất, nước ngầm.

Đặc biệt, các ngành chức năng huyện Đắk R'lấp đã phủ bạt toàn bộ khu vực chôn lấp rác thải nhằm hạn chế, ngăn nước mưa trực tiếp vào làm ô nhiễm tầng đất, hạn chế mùi hôi tác động đến môi trường xung quanh.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Đắk R’lấp tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Phủ bạt khu vực chôn lấp 70 tấn rác thải ngăn chặn ô nhiễm tầng đất và nguồn nước