Đàn cò nhạn quý hiếm hơn 1.000 con di cư về Tây Ninh

Minh Ngân|09/06/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hơn 1.000 cá thể cò nhạn quý hiếm đã bay về trú ngụ tại khu vực trảng Tà Nốt, thuộc Vườn quốc gia (VQG) Lò Gò – Xa Mát (H.Tân Biên, Tây Ninh).

Ông Châu Văn Văn, Giám đốc VQG Lò Gò – Xa Mát cho biết, một đàn cò nhạn quý hiếm lên đến hơn 1.000 cá thể đang dừng chân cư ngụ và kiếm thức ăn tại khu vực trảng Tà Nốt (thuộc VQG Lò Gò – Xa Mát) sau nhiều năm vắng bóng.

Cò nhạn (còn gọi là cò ốc), tên khoa học là Anastomus oscitans, có trong Sách đỏ Việt Nam. Chim trưởng thành sải cánh 0,6-1 m, nặng 1-1,5 kg. Sinh cảnh yêu thích của loài này thường ở vùng đất ngập nước như hồ ao, kênh mương, sông, bãi bùn ngập nước, ruộng lúa… Thức ăn chủ yếu của chúng là các loại ốc, ếch, nhái, cua và côn trùng lớn.

Đàn cò nhạn quý hiếm hơn 1.000 con di cư về Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát. Ảnh: Giang Phương

Theo người dân địa phương, đàn cò di cư về trú ngụ tại vườn được ghi nhận từ ngày 28/5 đến nay. Thông thường, đàn cò di cư trú ngụ từ 10 ngày đến khoảng 30 ngày.

Ngay khi cò nhạn về vườn, Ban Giám đốc VQG đã chỉ đạo Đội Bảo vệ rừng tăng cường công tác bảo vệ, tạo điều kiện tốt nhất cho đàn chim sinh sống. Đặc biệt, du khách đến ngắm đàn cò được hướng dẫn di chuyển theo từng nhóm nhỏ, không gây tiếng ồn, đỗ xe ô tô từ xa, không làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của đàn chim.

Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát có tổng diện tích vùng đệm hơn 18.600 ha, thuộc huyện Tân Biên. Năm 2019, được công nhận là Vườn Di sản Asean.

Minh Ngân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàn cò nhạn quý hiếm hơn 1.000 con di cư về Tây Ninh