Đẩy nhanh Dự án kè sông Cần Thơ – Ứng phó với biến đổi khí hậu

Linh Lan (T/h)|20/04/2018 14:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)– Ngày 18/4 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ – Đào Anh Dũng và các sở, ngành TP có buổi làm việc với đoàn Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam về Dự án kè sông Cần Thơ – Ứng phó với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức của AFD.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa các bên

Theo đó, Dự án kè sông Cần Thơ – Ứng phó với biến đổi khí hậu TP Cần Thơ đi qua địa phận quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền, tổng chiều dài toàn tuyến 5.160m, được chia làm 4 gói thầu. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ là chủ dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 810,73 tỉ đồng (tương đương hơn 33,78 triệu EUR); trong đó vốn vay ODA từ AFD hơn 462,4 tỉ đồng, vốn AFD viện trợ không hoàn lại 7,2 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng ngân sách địa phương.

Tại buổi làm việc, ông Đào Anh Dũng cho biết thành phố đã bố trí 150 tỉ đồng vốn đối ứng trong năm 2018 để thực hiện giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư. Đây là nỗ lực rất lớn của thành phố nhằm khắc phục những khó khăn trong triển khai dự án; đề nghị phía AFD có ý kiến “không phản đối” khi thành phố trình phương án tái định cư (TĐC), để thành phố làm cơ sở triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, đoàn công tác của AFD đã có 2 ngày khảo sát thực địa (16 và 17/4/2018) về công tác giải phóng mặt bằng, TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ông Fahide Si Tahar – Trưởng dự án phát triển nông thôn của AFD tại Việt Nam cho biết, đoàn đã khảo sát các điểm TĐC và một số điểm đã sẵn sàng đón người dân vào cuối năm 2018. Để đảm bảo cam kết khởi công 2 gói thầu ưu tiên (gói số 2- đoạn kè bảo vệ bờ trái dài 1.364m và số 4 – đoạn kè bảo vệ bờ phải dài hơn 1.230m), phía Cần Thơ cần hoàn tất các thủ tục để đẩy nhanh công tác đấu thầu tuyển chọn nhà thầu tư vấn cho dự án.

AFD kỳ vọng TP sớm hoàn thành việc này để tháng 10/2018, công ty tư vấn quốc tế (phía AFD) có thể làm việc với đơn vị tư vấn Việt Nam và chọn phương án thiết kế. Nếu thuận lợi, hai gói thầu ưu tiên sẽ khởi công vào tháng 4 và 5/2019. Đồng thời, phía Cần Thơ cần gửi báo cáo cập nhật kế hoạch đấu thầu hằng năm cho AFD theo cam kết.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, Ban đang thực hiện công tác Thiết kế bản vẽ thi công – dự toán công trình và triển khai các công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gói thầu số 2 và số 4 trong năm 2018. Thành phố đã phê duyệt điều chỉnh thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu thẩm tra Thiết kế bản vẽ thi công – dự toán công trình thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án. Tháng 5/2018, Ban sẽ trình thành phố để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt kế hoạch vốn và sẽ gửi ngay cho AFD.

Linh Lan (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh Dự án kè sông Cần Thơ – Ứng phó với biến đổi khí hậu