Đề xuất cấm xe máy vào trung tâm TP. HCM từ năm 2030

(Moitruong.net.vn)Sở GTVT TPHCM vừa trình UBND TPHCM đề án “Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TPHCM”. Theo đó TPHCM có thể hạn chế và tiến tới cấm xe máy tại một số quận vào năm 2030.

Trong đề án Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP HCM, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) đề xuất hạn chế, tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm thành phố (các quận 1, 3, 5 và 10) vào năm 2030.

Từ nay đến năm 2020 hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1). Còn trên đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy 7-19h.

Lượng xe đưa vào lưu thông tăng vọt ở TPHCM, trong khi cơ sở hạ tầng xây dựng mới chưa đáp ứng

Từ năm 2021 đến 2025, hạn chế xe vào quận 1 được giới hạn bởi các tuyến đường: Võ Văn Kiệt – Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ – Hai Bà Trưng – Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Văn Cừ.

Năm 2026-2030, hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm TP HCM gồm quận 1, 3, 5, 10 được giới hạn bởi các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Châu Văn Liêm – Hồng Bàng – Lý Thường Kiệt – Bắc Hải – Cách Mạng Tháng Tám – Võ Thị Sáu – Đinh Tiên Hoàng – Tôn Đức Thắng.

Trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (metro, monorail) hình thành (theo quy hoạch đến năm 2030).

Về giải pháp phát triển xe buýt, Viện chiến lược đề xuất đến năm 2020 xe buýt đáp ứng được 8,9-12,2% nhu cầu đi lại của người dân TPHCM, trong đó đáp ứng 25-30% nhu cầu đi lại ở khu vực trung tâm.

Để thực hiện điều này cần phát triển thêm 55-120 tuyến xe buýt, nâng tổng số toàn mạng lưới xe buýt lên 192-255 tuyến với khoảng 4.200-4.800 xe buýt hoạt động.

Hà Thu (T/h)