Đề xuất giảm chuyến bay từ phía Nam ra Hà Nội

Moitruong.net.vn

– Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội, nhằm hạn chế nguồn lây nhiễm dịch COVID-19 cho Thủ đô.

Theo Bộ GTVT, các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội tại văn bản số 969 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương, bao gồm: Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT) – TPHCM; Cảng HKQT Cần Thơ – TP Cần Thơ; Cảng HKQT Phú Quốc, Cảng HK Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang); Cảng HK Cà Mau (tỉnh Cà Mau); Cảng HK Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Bộ GTVT đề xuất dừng hoặc giảm các chuyến bay từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội.

Bộ GTVT đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi/đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ TPHCM, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu. Đường bay Cần Thơ – Hà Nội và ngược lại đã giảm xuống chỉ còn một chuyến/ngày bằng tàu bay A321. Đường bay Phú Quốc – Hà Nội và ngược lại cũng giảm xuống chỉ còn một chuyến/ngày bằng tàu bay A321.

Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ-Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc-Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội giảm xuống còn 800khách/ngày.

Ưu điểm của phương án này theo Bộ Giao thông Vận tải là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.

Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn 1-15/4/2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16). Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ-Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc-Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra ưu điểm phương án này do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bị hạn chế tối đa.

Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lựa chọn phương án 2.

Minh Anh