Dịch Covid-19: Các trường vẫn phải dạy bù dù dạy học trực tuyến

Mai Anh|18/02/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ GDĐT cho biết, trong thời gian nghỉ tránh dịch Covid-19, các trường tổ chức dạy học trực tuyến, nhưng không có nghĩa là sẽ không phải học bù sau đó.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, do virus corona gây ra, hầu hết các địa phương trên cả nước đã kéo dài thời gian cho học sinh nghỉ tránh dịch bệnh.

Trong thời gian này, nhiều trường học tổ chức cho học sinh, sinh viên học trực tuyến qua nhiều kênh khác nhau nhằm đảm bảo tiến độ học tập.

Trao đổi về vấn đề này, Ông Vũ Xuân Thành, Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết trong thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục đã ban hành các công văn gửi các tỉnh, thành phố hướng dẫn việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học nhằm phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19).

Ảnh minh họa

Đồng thời, Bộ cũng quy định, trong thời gian nghỉ học, các nhà trường chỉ đạo giáo viên giữ liên lạc với học sinh để hướng dẫn các em tự ôn tập tại nhà.

Việc dạy học từ xa thông qua emai, tin nhắn hay dạy học trực tuyến được nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước lựa chọn. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các trường không phải dạy bù sau khi kết thúc đợt nghỉ vì dịch bệnh.

Ông Thành khẳng định: “Tất cả đều phải xây dựng kế hoạch dạy bù. Các trường dạy học trực tuyến có thể thực hiện khảo sát, đánh giá học sinh qua thời gian tự học hoặc học trực tuyến để thiết kế nội dung dạy bù những phần các em còn yếu, còn thiếu. Qua đó, học sinh có cơ hội luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, giải đáp những nội dung còn thắc mắc, không hiểu”.

Theo đại diện Bộ Giáo dục, việc dạy học trực tuyến không thể thay thế được hoàn toàn việc dạy học trực tiếp tại trường.

“Các em được trang bị kiến thức, luyện tập kỹ năng trong các bài tập nhưng chưa tạo nhiều cơ hội để học sinh phát triển toàn diện. Các phẩm chất, năng lực chỉ có thể được hình thành và phát triển một cách đầy đủ trong môi trường học tập có sự tương tác, giao tiếp, hợp tác và trải nghiệm cùng thầy cô và bạn bè”, Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục sẽ có hướng dẫn để các sở triển khai kế hoạch dạy bù cho học sinh. Tùy theo tình hình cụ thể, từng trường có thể xây dựng kế hoạch dạy học bù khác nhau, đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình năm học với mọi đối tượng học sinh.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 63/63 tỉnh, thành phố tiếp tục lùi lịch học cho học sinh nhằm tránh lây lan dịch Covid-19. Trong đó có 55 địa phương cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2/2020. Hà Nội dự kiến cho học sinh đến trường vào ngày 24/2. Còn TP Hồ Chí Minh tiếp tục cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2, kiến nghị để học sinh nghỉ đến hết tháng 3/2020.

Mai Anh

Bài liên quan
  • Phó thủ tướng giao 2 Bộ trả lời thông tin COVID-19 ủ bệnh 24 ngày
    Moitruong.net.vn – Phó thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương có giải đáp thông tin người nhiễm virus corona có thể ủ bệnh 24 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19: Các trường vẫn phải dạy bù dù dạy học trực tuyến