Điểm mặt những người không nên ăn cá dù “nghiện”

Lý Lĩnh|19/05/2017 22:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Người mắc bệnh thận không nên ăn cá dù nghiện

(Moitruong.net.vn) – Cá là thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe, nhưng, có những người không nên ăn cá dù “nghiện”. Bởi, ăn cá sẽ làm bệnh tình của họ trở nên trầm trọng. Do đó, để luôn khỏe mạnh, những người mắc các bệnh dưới đây nên hạn chế ăn cá trong bữa ăn hàng ngày.

Người mắc bệnh thận: Trong cá có chứa hàm lượng protein cao nên ăn quá nhiều cá sẽ gây gánh nặng cho thận. Vậy nên, đối với những người mắc bệnh thận cần giảm lượng cá trong khẩu phần ăn để bảo vệ chức năng thận. Và tốt nhất nên xây dựng chế độ dinh dưỡng với định lượng cá theo sự chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ chuyên khoa.

Người mắc bệnh gout: Các loại cá biển chứa nhiều nhân purine và khi vào cơ thể nhân purine sẽ chuyển hóa thành acid uric. Mà acid uric tăng cao trong máu là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout và làm gia tăng các cơn đau lúc nửa đêm của những người mắc bệnh gout. Chính vì vậy, để giảm các cơn đau lúc nửa đêm, người bị bệnh gout cần giảm ăn cá, thậm chí là loại bỏ cá biển khỏi thực đơn hàng ngày.

Người mắc bệnh lao: Các loại cá, nhất là cá biển có thể gây dị ứng đối với những người mắc bệnh lao. Với các biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, da nổi mẩn, xung huyết, tim đập nhanh, phát ban, tiểu chảy, khó thở, tăng huyết áp và thậm chí còn gây xuất huyết não. Do đó, để phòng bệnh tái phát và không gây nguy hại cho sức khỏe, những người mắc bệnh lao nên giảm ăn cá trong khẩu phần ăn hàng ngày.

những người không nên ăn cá 2Người đang sử dụng thuốc ho không nên ăn cá vì dễ gây dị ứng

Người đang sử dụng thuốc ho: Với những người bị ho lâu ngày, nhất là những người đang dùng thuốc để điều trị thì không nên ăn cá để tránh bị dị ứng. Đặc biệt, người đang sử dụng thuốc ho cần tránh xa cá biển, bởi việc ăn cá biển khi đang sử dụng thuốc ho có thể gây ra những tác dụng phụ như sung huyết giác mạc, chóng mặt, tim đập nhanh, nổi mẩn đỏ trên da… Mà nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong cá biển có chứa nhiều histamine. Và khi lượng chất này được nạp vào cơ thể quá nhiều thì nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, từ đó gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Người mắc bệnh xơ gan: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, acid eicosapentaenoic có trong cá có thể làm cho tình trạng bệnh xơ gan xấu đi và có chiều hướng trầm trọng hơn, nhất là khi ăn nhiều cá biển. Bởi, khi mắc bệnh xơ gan, cơ thể người bệnh khó sản xuất ra yếu tố làm đông máu, hơn nữa, do lượng tiểu cầu trong cơ thể thấp nên dễ bị xuất huyết trong và sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Lý Lĩnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm mặt những người không nên ăn cá dù “nghiện”