Điều chỉnh quy hoạch đô thị cần chú ý đến không gian xanh

Tuấn Phong|15/04/2022 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính phủ chủ trương không điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với các khu vưc quy hoạch cây xanh, mặt nước, công trình an sinh xã hội sang nhà ở, kinh doanh thương mại.

Chiều 13/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về phân cấp thẩm quyền phê duyệt và trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị thuộc thành phố Hải Phòng, thành phố Cần Thơ, tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Cầu Rào (Hải Phòng) được thông xe kỹ thuật ngày 25/1/2022. (Ảnh: TTXVN)

Nâng cao trách nhiệm của địa phương

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Xây dựng đã chủ trì xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc phân cấp điều chỉnh cục bộ quy hoạch cho 4 tỉnh, thành phố nêu trên.

Việc phân cấp thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh, thành nhằm bảo đảm rút ngắn thời gian, phù hợp với mô hình thí điểm theo hướng phân cấp, tăng cường trách nhiệm của địa phương trong việc quản lý và thực hiện quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ.

Bên cạnh đó là tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố chủ động hơn trong công tác quản lý, điều hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Qua đó huy động, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư từ ngân sách cũng như từ xã hội, người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp cho phát triển.

Góp ý cho dự thảo Quyết định, các bộ, ngành cho rằng cần làm rõ hơn tiêu chí về điều chỉnh cục bộ, tránh việc điều chỉnh cục bộ ảnh hưởng tới quy hoạch tổng thể đã duyệt. Một số ý kiến nhất trí, khi việc điều chỉnh quy hoạch mà có ý kiến khác nhau giữa địa phương và Bộ Xây dựng thì ý kiến của Bộ Xây dựng mang ý nghĩa “trọng tài”, không nhất thiết phải đẩy lên Thủ tướng Chính phủ.

Các ý kiến nhất trí với quy định thời gian lấy ý kiến về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung (quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chung đô thị) ít nhất là 40 ngày đối với cộng đồng dân cư, 15 ngày đối với cơ quan, tổ chức có liên quan.

Cơ bản nhất trí với ý kiến của Bộ Xây dựng, các địa phương cho rằng, việc phân cấp sẽ giúp tăng tính chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội gắn với thực tiễn địa phương.

“Trong thời gian thực hiện thí điểm, thành phố Cần Thơ sẽ vừa làm, vừa báo cáo cơ quan quản lý ngành cấp Trung ương cũng như Chính phủ để kịp thời có hướng dẫn, chỉ đạo và rút kinh nghiệm”, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển nói. “Kỳ vọng của thành phố về cơ chế đặc thù trong lĩnh vực quản lý quy hoạch là mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, thành phố và nhà đầu tư, khơi thông nguồn lực đầu tư trong xã hội, kịp thời nắm bắt thời cơ, giải quyết các điểm nghẽn”.

Đường tỉnh 922 (Cần Thơ) được thông xe ngày 28/1/2022. (Ảnh: TTXVN)

Cần giữ công viên, cây xanh, công trình an sinh xã hội

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao công tác chuẩn bị của Bộ Xây dựng về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc phân cấp điều chỉnh cục bộ quy hoạch cho bốn tỉnh, thành phố; khẳng định, việc phân cấp cho các địa phương là rất cần thiết nhằm tạo động lực phát triển.

Phó Thủ tướng lưu ý, phân cấp mạnh mẽ nhưng cũng cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Đây là hai việc song hành nhằm tránh việc phân cấp, điều chỉnh quy hoạch ảnh hưởng tới quy hoạch tổng thể của đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt.

Phó Thủ tướng cho rằng, phải đẩy nhanh việc phân cấp để tháo gỡ khó khăn cho địa phương, đồng thời phải giữ gìn được cảnh quan đô thị đã được quy hoạch, nhất là cần tránh chủ quan, sơ suất ở cấp cơ sở, dẫn tới điều chỉnh không phù hợp.

Nhấn mạnh, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này cần nêu rõ nguyên tắc của việc điều chỉnh nhằm tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, việc điều chỉnh cục bộ phải đảm bảo giữ nguyên hoặc tăng các chỉ tiêu, tiêu chuẩn, tỷ lệ cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình an sinh xã hội tại đô thị phục vụ cộng đồng và nhân dân địa phương; không điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với các khu vưc quy hoạch cây xanh, mặt nước, công trình an sinh xã hội sang nhà ở, kinh doanh thương mại.

Sau quá trình triển khai thực hiện thí điểm, Phó Thủ tướng yêu cầu tiến hành rà soát, đánh giá tổng kết kết quả thực hiện việc phân cấp của các tỉnh, thành phố trên. Bộ Xây dựng hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định trước ngày 30/4

Tuấn Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh quy hoạch đô thị cần chú ý đến không gian xanh