Đổi sang căn cước công dân gắn chip có phải cập nhật vào sổ hộ khẩu không?

Khánh An|07/04/2021 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều ý kiến cho rằng, sổ hộ khẩu của gia đình vẫn đề số Chứng minh thư cũ. Nhưng khi làm căn cước công dân (CCCD) có gắn chip và có dãy số hoàn toàn mới. Vậy có phải điều chỉnh số mới CCCD gắn chip trong hộ khẩu không?

Theo quy định tại Điều 29 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi năm 2013), công dân chuyển từ Chứng minh thư sang CCCD không thuộc trường hợp bắt buộc phải điều chỉnh lại hộ khẩu.

Còn tại khoản 3 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 quy định: “Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ Chứng minh thư vẫn giữ nguyên hiệu lực pháp luật”. Do đó, việc đính chính số Chứng minh thư trên các loại giấy tờ nêu trên là không cần thiết.

Ảnh minh họa

Trường hợp công dân làm thủ tục cấp CCCD tại cơ quan quản lý CCCD cấp huyện khi cần điều chỉnh những thay đổi trong hộ khẩu thì công dân xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong hộ khẩu đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD.

Từ các quy định trên cho thấy: Khi cấp đổi sang CCCD, người dân không bắt buộc phải điều chỉnh thông tin trên sổ hộ khẩu. Trường hợp người dân có nhu cầu điều chỉnh thông tin trên sổ hộ khẩu thì thủ tục điều chỉnh được thực hiện cùng lúc với thủ tục cấp CCCD.

Khánh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi sang căn cước công dân gắn chip có phải cập nhật vào sổ hộ khẩu không?