Động đất ở Morocco, hơn 8.000 người thương vong

Hạ Vy|15/09/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với con số hơn 8.000 người thương vong, nhiều ngôi làng bị san phẳng, trận động đất tại Morocco không chỉ là thảm họa động đất tồi tệ nhất tại Morocco trong hơn 60 năm qua mà còn là lời cảnh báo về những thảm họa có tính sát thương và gây thương vong lớn trên thế giới.

15-mroc.jpg
Trận động đất được cho là tồi tệ nhất tại Morocco trong hơn 60 năm qua

Các chuyên gia nhận định, số người thương vong cao trong thảm họa động đất tại Morocco là sự kết hợp của nhiều nguyên nhân, không chỉ là do thiên tai mà còn có cả vấn đề phòng chống của con người.

Hơn 2.900 người thiệt mạng

Đã gần một tuần kể từ khi trận động đất khủng khiếp xảy ra ở Morocco. Sự kiện này đã gây ra những tổn thất khủng khiếp, là trận động đất khiến nhiều người thiệt mạng nhất trong hơn 60 năm qua ở nước này.

Trận động đất mạnh 6,8 độ, với tâm chấn ở vùng núi Atlas của Morocco và ảnh hưởng nặng đến cả các thành phố lớn, cũng như do thời điểm xảy ra vào ban đêm nên hậu quả gây ra thiệt hại nặng về người.

Theo thông tin từ Đài Truyền hình nhà nước Morocco, số nạn nhân thiệt mạng do động đất ở Morocco đến nay đã vượt quá 2.900 người. Trong khi số người bị thương đã tăng lên trên 5.500 người.

Tâm chấn động đất nằm phía Nam thành phố Marrakech, thành phố lớn thứ tư Morocco, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, lịch sử. Rung chấn được cảm nhận ở tận thành phố Casablanca ở phía Bắc.

Tuy nhiên, vùng chịu ảnh hưởng nặng nhất là những khu vực hẻo lánh ở chân dãy núi Atlas. Tỉnh Al Haouz là địa phương bị thiệt hại nhất, khoảng 60% số người thiệt mạng được xác định ở đây.

Kiểu nhà xây bằng gạch bùn phổ biến ở vùng núi cao Morocco khi đổ sập xuống không tạo ra khoảng không thoáng khí nào cho những người bị vùi ở dưới. Trong khi đó, các đề nghị giúp đỡ từ nhiều nơi trên thế giới được chấp nhận không nhiều. Rất nhiều làng chịu thiệt hại lớn trong động đất ở Morocco giờ bị cắt đứt với thế giới bên ngoài bởi các ngôi làng này ở sâu trong núi. Không có sự hỗ trợ nào, nên thậm chí nhiều người dân phải tự tay đào bới, đưa thi thể người thân ra ngoài. Chính vì thế mà hy vọng tìm được người còn sống sót một tuần sau khi động đất xảy ra đang giảm dần.

Các đội cứu hộ nước ngoài như Tây Ban Nha, Anh, Qatar đã tới chung sức tìm kiếm nạn nhân cùng với lực lượng địa phương.

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết đã chuyển tiền cho chi nhánh địa phương tại hậu và vẫn sẵn sàng đưa đoàn chuyên gia trực tiếp vào nước này.

Nguyên nhân gây nhiều thương vong

Trận động đất kinh hoàng tại Morocco đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cả về người và của. Bên cạnh việc khắc phục hậu quả, các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra những nguyên nhận trận động đất gây nhiều thương vong đến vậy.

15-ddmrc.jpg
Các đội cứu hộ nước ngoài như Tây Ban Nha, Anh, Qatar đã tới chung sức tìm kiếm nạn nhân cùng với lực lượng địa phương

Năm 1960, thảm họa động đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 12 nghìn người dân Maroc. Trận động đất đó đã thúc đẩy những thay đổi trong quy định xây dựng ở Maroc, nhưng nhiều ngôi nhà, đặc biệt là nhà ở nông thôn, không đáp ứng khả năng chịu được những cơn chấn động như vậy. Nhà thường được xây theo kiểu truyền thống mà không cần sự tư vấn của kiến trúc sư và người dân tự cơi nới nếu có thể.

Theo phân tích của Cục Khảo sát địa chất Hoa Kỳ, tâm chấn động đất nằm cách bề mặt Trái đất khoảng 18,5 km, tức là khá nông. Những trận động đất như vậy thường nguy hiểm hơn vì chúng mang nhiều năng lượng hơn khi lan đến mặt đất. Sóng địa chấn vốn di chuyển theo hướng tỏa tròn lên trên bề mặt nên chúng sẽ mất năng lượng khi di chuyển ở khoảng cách xa hơn. Theo đó, tâm chấn động đất càng nông nguy hiểm càng lớn.

Thời điểm xảy ra động đất cũng được xem là yếu tố góp phần gây thương vong lớn.

Ông Richard Walker, Khoa Khoa học Trái đất, Đại học Oxford, Anh, nhận định: "Trận động đất xảy ra vào ban đêm (hơn 23h theo giờ địa phương). Vào thời điểm này, mọi người đang ở nhà, họ ngủ trong những ngôi nhà chống chịu kém với động đất. Vì vậy, rất nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát".

Các chuyên gia nhận định, số người thương vong cao trong thảm họa động đất tại Morocco là sự kết hợp của nhiều nguyên nhân, không chỉ là do thiên tai mà còn có cả vấn đề phòng chống của con người.

Con số thương vong do động đất ở Morocco được dự báo sẽ còn tăng bởi hàng nghìn người vẫn còn mất tích. Cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ vẫn chưa đến được hết những làng hẻo lánh sâu trong núi, mà những làng này lại nằm trong vùng chịu ảnh hưởng lớn nhất từ động đất. Quy mô thiệt hại về vật chất cũng chưa tính toán hết được.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Morocco, hơn 8.000 người thương vong