Đồng Nai: Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành chậm tiến độ thi công

Ngọc Linh (T/h)|10/07/2019 12:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một số đoạn trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành nhà thầu không thi công được vì vướng đền bù giải tỏa, ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc vào khai thác cuối năm 2020.

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỉ đồng. Khởi công từ tháng 7-2014, đến nay đoạn từ Bến Lức (Long An) đến Hiệp Phước, Nhà Bè (TP.HCM) dài khoảng 20km đã có hình hài đường cao tốc, một số đoạn đã trải nhựa, nhiều cầu đã được bắc qua các sông rạch.

Theo đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: “Hiện nay dự án đang chậm so với tiến độ chung vì có nhiều nguyên nhân từ khách quan đến chủ quan. Chúng tôi đang cố gắng xử lý nhưng có thể thấy nhiều khó khăn đang cộng dồn vào dự án lúc này”.

Một đoạn đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vượt sông đang được xây dựng.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được chia làm ba phân đoạn, trong đó đoạn phía tây (Km 0+600 – Km 21+939,5), đoạn phía đông (Km 32+450 – Km 57+700), đoạn giữa tuyến (Km 21+739 – Km 32+450). Theo đại diện VEC, cả ba đoạn tuyến trên đang chậm khoảng 8%-18% so với tiến độ chung của dự án (dự kiến thông xe toàn tuyến cuối năm 2020).

Tiến độ cập nhật đến nay, đoạn phía tây có năm gói thầu thì đã hoàn thành hai gói, ba gói còn lại đạt tầm 75%-80% tiến độ, còn phía đông đang bị ách tắc khá nhiều (trên dưới 20% vào thời điểm tháng 3), đoạn giữa tuyến (xây cầu Phước Khánh, Bình Khánh) cơ bản đã thành hình, còn chờ kết nối các đoạn với nhau.

Khó khăn về mặt khách quan, đại diện VEC cho biết vấn đề giải phóng mặt bằng nhiều nơi vẫn chưa được giải quyết, như ở phía huyện Bình Chánh (TP.HCM) còn vướng 24 hộ dân.

Ngoài ra, đoạn phía đông qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp khó khăn do không có đường tiếp cận vào công trình, VEC cũng đã làm một con đường nhỏ nhưng vẫn không đảm bảo vận chuyển được thiết bị nhanh chóng hơn.

Đây là công trình có mục tiêu tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế cho vùng kinh tế Nam Bộ.

Về mặt chủ quan, đại diện VEC thừa nhận một phần cũng do năng lực của nhà thầu hiện nay chưa đảm bảo với tiến độ công việc. Vì vậy, trong cuộc họp mới đây, VEC đã yêu cầu liên danh nhà thầu A4 (đoạn phía tây) của dự án tiếp tục hoàn thành công việc dang dở trước hôm nay (10-7), nếu không VEC sẽ áp dụng các biện pháp mạnh.

Việc chậm trễ này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung hoàn thành, đưa dự án vào khai thác theo chỉ đạo của Bộ GTVT và yêu cầu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám khẳng định: Theo điều kiện hợp đồng, VEC đủ cơ sở để chỉ định thầu phụ tiếp tục thi công những hạng mục còn lại, đồng thời đưa ra thời hạn cuối là ngày 10-7, liên danh nhà thầu A4 phải trình VEC đề xuất và các giải pháp thực hiện tiếp theo của gói thầu.

Theo ông Tám, sau thời điểm trên, nếu nhà thầu chưa trình đề xuất các giải pháp thì VEC sẽ thay giám đốc điều hành gói thầu A4; thực hiện chỉ định thầu phụ sau khi báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và nhà tài trợ ADB.

VEC cho biết thêm tiến độ thực hiện gói thầu A4 hiện tại bị đình trệ nghiêm trọng. Công trường gói thầu A4 gần như dừng hoạt động từ ngày 10-2 và nhà thầu cũng không thực hiện các yêu cầu của tư vấn giám sát cũng như chủ đầu tư dự án.

Ngọc Linh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành chậm tiến độ thi công