Đông Triều(Quảng Ninh): Nhà máy sản xuất gạch ngói Kim Sơn gây ô nhiễm “ tra tấn” khu dân cư

20/02/2017 09:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm trở lại đây, gần 50 hộ dân tại tổ dân phố số 12, khu Nhuệ Hổ, phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm về khí thải, tiếng ồn, khói, bụi…của Công ty cổ phần gạch ngói Kim Sơn( nhà máy gạch Kim Sơn) gây nên, người dân đã đội đơn kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền về vấn đề trên nhưng không được giải quyết, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Cuộc sống yên bình của khu dân cư số 12 khu Nhuệ Hổ, P. Kim Sơn đã bị phá vỡ hoàn toàn kể từ khi nhà máy gạch Kim Sơn đi vào hoạt động. Lý do cũng bởi Nhà máy sản xuất gạch này nằm ngay sát khu dân cư, ngày đêm sản xuất với công suất lớn, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

16880202_965650503569835_989251860_o

Bốn ống khói của nhà máy gạch Kim Sơn ngày đêm xả khí thải khiến gần 5o hộ dân tổ 12 phường Kim Sơn sống trong ô nhiễm.

Để mục sở thị nhà máy gạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường, phóng viên Moitruong.net.vn đã xuống gặp người dân. Theo ghi nhận của PV, Nhà máy sản xuất gạch Kim Sơn cách các hộ dân có hơn 10 mét, có những hộ sát nhà máy gạch và bãi đất của nhà máy mỗi khi sản xuất là gây ra những tiếng ồn đinh tai nhức óc, gây bụi bẩn, xả khí thải độc hại ảnh hưởng đến cuộc sống của hộ dân xung quanh. Bãi đất chất cao như núi, không được che chắn, các xe tải chở đất thường xuyên không có bạt che phủ khiến đất vương vãi khắp nơi. Trời nắng bụi mù mịt, còn mưa thì lầy lội khó đi. Điều này không những làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nơi đây, bên cạnh đó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

16833294_965648176903401_1051610182_o

Đường sá bị xuống cấp do xe chở đất trọng tải lớn chạy suốt ngày đêm, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù

Chị Ng.Th.Th, trú tại tổ dân phố 12 cho biết: Từ khi nhà máy gạch tuynel đi vào hoạt động, đặc biệt 3 năm trở lại đây từ khi ông Cường giám đốc nhà máy tiếp quản mua lại nhà máy đến nay, gia đình tôi luôn phải hứng chịu cảnh ô nhiễm từ nhà máy. Nhà có con nhỏ nên hầu như không bao giờ dám mở cửa vì lượng khói bụi, khí thải từ nhà máy gạch cứ ập thẳng vào nhà, rất khó thở. Sáng ra lau nhà bàn ghế, vật dụng phủ trắng một màu đất, trước đây nhà tôi có ao diện tích hơn 360m2 nhưng do quá trình mở rộng nhà máy, đến nay ông Cường cũng không hề đền bù mà cho đổ đất sát khu dân cư, lấp hết mương thoát nước nên mỗi khi mưa là ngập úng nghiêm trọng,

Cũng theo chị Th thì hộ nhà chị và và nhiều hộ khác ở khu dãy 3 ngay sát nhà máy, khói thải từ nhà máy đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình, thế nhưng bao năm qua hộ gia đình nhà chị và các hộ gần kề với nhà máy không hề nhận được khoản hỗ trợ nào của nhà máy về việc ảnh hưởng ô nhiễm do nhà máy gây nên.

16880178_965649103569975_83822822_o

Bụi che phủ trắng cây cối

16880770_965648183570067_573137878_o

Nhà dân kể cả đêm lẫn ngày đều phải đóng kín cửa để tránh bụi từ nhà máy phát thải ra

Cũng nỗi bức xúc như chị Th, Chị Ng.Th.H nhà ngay sát đống đất chất cao như núi của nhà máy kêu than: “ Cuộc sống người dân chúng tôi ở đây khổ lắm anh ơi, trước đây người dân chúng tôi đã bị tra tấn bởi nhà máy gạch rồi, do làm ăn thua lỗ nên 3 năm trở lại đây ông Cường giám đốc công ty hiện nay mua lại và đầu tư mở rộng nhà máy, hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, xe chở đất toàn xe 3 chân, 4 cẳng chạy liên tục đất rơi vãi bụi mù mịt, mưa thì lầy lội, mỗi lần xe vận chuyển đất đổ về bãi đất của nhà máy sau khi đổ đất xong nắp thùng xe trạm vào nhau gây tiếng ồn làm náo loạn cả khu, thời điểm gió Đông Nam người dân chúng tôi ảnh hưởng trực tiếp, những hôm thời tiết mưa ẩm mùi than nồng nặc, khó thở, để chống chọi với khi thải, bụi do nhà máy gạch gây nên trước đây cửa sổ nhà tôi làm bằng gỗ nhưng hiện nay các hộ dân tại đây phải hoàn toàn phải thay bằng cửa nhôm kính để tránh khí thải và bụi bẩn nhưng không giảm được bao nhiêu. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, Chúng tôi đã kiến nghị tới công ty và chính quyền địa phương và Thị xã về nhà máy gạch gây ô nhiễm nhưng không được giải quyết.

16880624_965648170236735_1077918466_o

Người dân bức xúc chỉ tay về bãi đất chất cao như núi của Nhà máy gạch Kim Sơn

Cũng theo người dân cho biết nhiều lần kiến nghị tới công ty về  hoạt động gây ô nhiễm, lãnh đạo công ty không tiếp thu mà có những thái độ coi thường ý kiến người dân và nhờ một số thành phần xã hội đến gây khó khăn cho chúng tôi. Đặc biệt, được biết ông Cường có quan hệ với lãnh đạo Thị Xã và Tỉnh rất thân thiết nên mọi ý kiến kiến nghị của người dân chúng tôi đều bị khước từ,  không hiểu cơ quan chức năng của Thị xã và Tỉnh quy hoạch phát triển nhà máy gạch như thế nào, mà lại để một nhà máy sản xuất gạch gây ô nhiễm và sát khu dân cư như vậy?

16901828_965648660236686_196157121_n

Chị Đặng Thị Vang – Chi ủy viên khu Nhuệ Hổ, phường Kim Sơn

Đại diện Chi ủy viên của khu Nhuệ Hổ, chị Đặng Thị Vang cho biết: “ Chúng tôi là đại diện cho dân tại khu vực này qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, họp chi bộ người dân có kiến nghị về tình trạng nhà máy gạch hoạt động ô nhiễm môi trường là có và mỗi lần tiếp xúc cử tri, xóm đã kiến nghị tới khu và phường là nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường khiến người dân rất bức xúc, qua buổi họp công ty cũng đã hứa khắc phục những vấn đề ô nhiễm do người dân đóng góp nhưng đến nay nhà máy không những không khắc phục mà ngày một mở rộng và càng gây ô nhiễm hơn, việc địa phương thu hút doanh nghiệp về hoạt động là chủ trương đúng đắn và cần thiết nhưng đối với nhà máy gạch Kim Sơn hoạt động tại đây người dân chúng tôi chẳng được hưởng lợi gì mà chỉ gây phiền toái và ô nhiễm thì người dân lĩnh đủ”.

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phán, Tổ trưởng tổ dân phố số 12, khu Nhuệ Hổ, phường Kim Sơn xác nhận: “ Cử tri tổ 12 phản ánh rất nhiều lần về tình trạng ô nhiễm về bụi, tiếng ồn, khí thải của nhà máy gạch Kim Sơn tới tổ dân phố và UBND phường, qua mỗi lần cử tri phản ánh Phường cũng đã về họp dân và làm việc với công ty để giải quyết tình trạng trên nhưng tình trạng vấn đề ô nhiễm môi trường của nhà máy gạch chưa khắc phục triệt để như người dân mong muốn. Do nhà máy hoạt động sát khu dân cư nên vấn đề phát thải ảnh hưởng ô nhiễm đến khu dân cư là không tránh khỏi”.

Để nhà máy gạch Kim Sơn hoạt động gây ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm không được giải quyết dứt điểm, trách nhiệm của UBND phường Kim Sơn, UBND thị xã Đông Triều và các Sở, ngành, tỉnh Quảng Ninh đến đâu trong vấn này?

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ thông tin tiếp trong những bài tiếp theo.

Hải Phong – Thùy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Triều(Quảng Ninh): Nhà máy sản xuất gạch ngói Kim Sơn gây ô nhiễm “ tra tấn” khu dân cư