Ngày 9/2, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến nay dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn – ga Hà Nội đang tập trung thi công đoạn 8,5km trên cao (từ Nhổn – Cầu Giấy) với mục tiêu đưa đoạn trên cao vào khai thác, vận hành từ tháng 4/2021.
Trong đó, gói thầu xây dựng đường cầu cạn trên cao đã hoàn thành 100% và đang được các bên thực hiện công tác hoàn công, nghiệm thu và bàn giao gói thầu.
Về công trình Depot và các nhà ga đoạn trên cao, dự kiến đến tháng 10/2020 sẽ hoàn thành. Khu vực Depot hiện đang hoàn thiện các tòa nhà chính và tổng thể đạt 58,2% tiến độ.
Hiện 8 nhà ga trên cao đang được thi công kiến trúc, mái thép. lối vào ga … Tiến độ tổng thể đạt hơn 71% khối lượng. Dự kiến, đầu máy, toa xe đoàn tàu đầu tiên sẽ được đưa vào tháng 7 và thử nghiệm vào tháng 9/2020.
Bên cạnh đó, tổng thể hạng mục lắp đặt, hàn nối ray các loại (ray chạy tàu, ray cấp điện) khu vực Depot và đoạn trên cao đã đạt hơn 52% tiến độ.
Các hạng mục như: cung cấp điện, thông tin, tín hiệu cho hệ thống đường sắt Nhồn – ga Hà Nội cũng đang tập trung thi công để đảm bảo tiến độ vận hành trước đoạn trên cao vào tháng 4/2021.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 3/2, công trường Dự án ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội đã gấp rút bước vào thi công với cường độ 3 ca/ngày, duy trì số lượng nhân sự thường xuyên tại dự án là 836 người. Ông Nguyễn Đình Việt – Chỉ huy trưởng công trường Nhà ga S9, ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội cho biết, các chuyên gia, kỹ sư của Nhà thầu thi công, tư vấn giám sát từ châu Âu, Hàn Quốc đã tập kết đầy đủ tại công trường, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn tuyến.
Hiện nay, vẫn còn một số khó khăn nhất định trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các ga ngầm S9, 10, 11, 12. Tuy nhiên Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đang phối hợp với các địa phương, sở ngành liên quan, nỗ lực giải quyết dứt điểm để bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án đang được đặt mục tiêu đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.
Ban Quản lý dự án cũng cho biết, các bên liên quan đang xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nhân sự phục vụ khai thác, vận hành dự án và dự kiến tách riêng để đào tạo trước bộ phận khai thác, vận hành Depot, đoạn trên cao.
Ngọc Linh (t/h)