Đưa cảng Cái Mép-Thị Vải phát triển ngang tầm khu vực

Linh Ngân|21/03/2021 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về nội dung phát triển cảng biển và kết nối hạ tầng giao thông ngày 20/3,Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển Cái Mép – Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030.

Ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết hiện đã có 48/69 cảng của tỉnh này đã được đưa vào sử dụng, với tổng chiều dài bến cảng 14km, tổng công suất hơn 140 triệu tấn/năm. Cái Mép – Thị Vải là cảng đầu tiên của Việt Nam, nằm trong 20 cảng trên thế giới, có thể đón được tàu container siêu lớn gần 200.000 tấn.

Tuy nhiên, dù tốc độ hàng hóa qua cảng biển của tỉnh này tăng hằng năm nhưng đến nay công suất khai thác vẫn chưa đạt được hết tiềm năng.

Do đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông khác kết nối với cảng Cái Mép – Thị Vải như: đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Đồng thời nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải đạt độ sâu -15,5m, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các doanh nghiệp được đổ vật chất nạo vét ngoài biển…

Ông Phạm Viết Thanh, bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu, đề xuất nghiên cứu để thành lập khu thương mại tự do Free Zone ở Cái Mép – Thị Vải…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu như là “nối dài của đường sắt Bắc – Nam”, đồng thời nghiên cứu dự án đường sắt nhẹ đến sân bay Long Thành.

Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thành trung tâm kiểm tra hàng hóa tập trung tại Cái Mép – Thị Vải, nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do, chỉ đạo ưu tiên nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải đạt độ sâu -15,5 m vì đây là việc làm thiết thực.

Thủ tướng yêu cầu cụ thể đến năm 2030, Cái Mép – Thị Vải phải là cảng ngang tầm khu vực, và sau đó là trong nhóm hàng đầu của thế giới vì mục tiêu “Việt Nam hùng cường” vào năm 2045.

“Phải làm thế nào để những gì tốt nhất, hiện đại nhất của cảng biển trên thế giới cũng có ở Cái Mép – Thị Vải”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cụm Cái Mép – Thị Vải được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt đầu tư từ năm 2009, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn một xây dựng tuyến đường liên cảng dài gần 20km. Giai đoạn 2 xây dựng cầu Phước An dài hơn 3km vượt sông Thị Vải, nối Thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đồng thời kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và ngược lại được nhanh chóng. Cầu có tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng.

Linh Ngân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Đưa cảng Cái Mép-Thị Vải phát triển ngang tầm khu vực
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.