Đúc kết kinh nghiệm và bài học qua cuộc bầu cử

Hoàng Lâm|15/07/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng ngày 15/7, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đánh giá về công tác bầu cử, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cuộc bầu cử đã diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Theo ông Huệ, cuộc bầu cử diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt thứ tư, với nhiều diễn biến phức tạp nhưng đã được tổ chức an toàn, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm nhiều so với các kỳ bầu cử trước (chỉ bằng 18% so với các kỳ trước đây).

Cuộc bầu cử đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng cho đến công tác hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, việc tổ chức vận động bầu cử cũng như việc bỏ phiếu, kiểm phiếu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Theo Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, với kết quả bầu được 499 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; chất lượng, cơ cấu đại biểu đều vượt chỉ tiêu đặt ra, khẳng định công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật.

“Đây là một trong những bài học thành công mà nhiều địa phương cũng nói rằng chúng ta chuẩn bị nhân sự bầu cử lần này gắn liền với việc chuẩn bị nhân sự đại hội đảng các cấp. Cái này ta thấy bài học rất rõ”, ông Huệ phân tích.

Bên cạnh những kết quả nổi bật, theo ông Huệ, hội nghị đã chỉ ra những hạn chế, bất cập, như hiệp thương, giới thiệu người ứng cử một số nơi vẫn chưa bảo đảm số dư; vẫn còn một số trường hợp người ứng cử vi phạm pháp luật, cá biệt có nơi phải bầu lại, do bầu thiếu… Tuy vậy, những hạn chế, tồn tại này chỉ là cá biệt và đã được khắc phục, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp là rất lớn, rất quan trọng, đòi hỏi phải sớm bắt tay vào triển khai thực hiện.

“Tới đây, chúng ta cần tập trung vào tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV. Đây là kỳ họp hết sức quan trọng với nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định tổ chức và nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước trong nhiệm kỳ”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ông cũng nhấn mạnh chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội khoá XV, của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tác động trực tiếp và đánh dấu mức độ chuyển biến về chất trong đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật nước ta.

Bước vào nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Quốc hội mong mỗi ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp cần làm tốt vai trò trung tâm trong hoạt động của cơ quan dân cử, phát huy đầy đủ, tích cực trách nhiệm của mình theo Hiến pháp và pháp luật, phải luôn đặt lợi ích quốc gia lên trên hết và quyết tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Cạnh đó, các đại biểu ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đề nghị các đại biểu lĩnh hội tư tưởng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội đồng thời yêu cầu, cần nhận thức rõ trong điều kiện cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, Quốc hội và HĐND các cấp càng phải có tầm nhìn mới, bản lĩnh mới và sức sáng tạo mới.

Hoàng Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đúc kết kinh nghiệm và bài học qua cuộc bầu cử