Dùng năng lượng mặt trời để biến nước biển thành nước ngọt

Minh Anh (t/h)|31/10/2019 07:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơ quan phi lợi nhuận GivePower đang sử dụng năng lượng mặt trời để biến nước biển thành nước sinh hoạt tại một thị trấn nhỏ ở Kenya.

Theo một báo cáo của tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới, cứ 3 người thì có 1 người không được tiếp cận với nước uống. Tỷ lệ này còn tồi tệ hơn ở vùng Sahara, châu Phi.

Đó là lý do tại sao nơi đây được chọn để lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên đầu tiên nhằm biến nước mặn của Ấn Độ Dương thành nước uống sạch. Thông thường một nhà máy khử muối sẽ tiêu thụ lượng điện khá cao và quá trình này rất tốn kém. Nó cũng chỉ hoạt động được ở các khu vực có đủ cơ sở để sản xuất và năng lượng.

Dự án khử mặn bằng năng lượng mặt trời của GivePower ở Kiunga, Kenya cần khoảng 500.000 USD để xây dựng.

GivePower đã giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng một công nghệ có tên “trang trại nước chạy bằng năng lượng mặt trời”, trong đó bao gồm việc lắp đặt các tấm panel mặt trời có thể tạo ra 50kW năng lượng, pin Tesla hiệu suất cao để lưu trữ năng lượng đó và 2 chiếc bơm hoạt động 24 giờ/ngày.

Bên bờ biển Kiunga, Kenya, hệ thống khử muối đã bắt đầu đi vào vận hành từ tháng 7 năm ngoái. Nó có khả năng lọc ra tới 75.000 lít nước ngọt mỗi ngày, đủ cho 25.000 người sử dụng. “Chúng ta cần cách lấy nước ngọt từ nước biển bằng một hệ thống quy mô lớn và duy trì được mãi về sau”, Chủ tịch của GivePower, ông Hayes Barnard nói với trang tin Business Insider.

Ông Barnard mong hệ thống mới có thể lớn hơn nữa, mở thêm những cơ sở xử lý nước quanh thế giới, cung cấp nước ngọt cho những cộng đồng thiếu thốn. Tính trên toàn cầu, tới ⅓ dân số không có điều kiện tiếp cận với nước sạch. Đến năm 2025, các chuyên gia UNICEF và WHO cảnh báo phải tới một nửa dân số thế giới sống trong khu vực thiếu nước sạch. Tình trạng này đã xuất hiện ở những khu vực đông dân như Ấn Độ, Trung Quốc hay Nam Phi.

Trước thực trạng trên, GivePower bắt đầu lắp đặt các tấm pin mặt trời ở 2.500 trường học, doanh nghiệp và dịch vụ khẩn cấp ở 17 quốc gia. Họ đang gây quỹ để huy động tiền xây dựng thêm các “trang trại nước chạy bằng năng lượng mặt trời” nhằm cải thiện sức khỏe cho người dân và kích hoạt lại nền kinh tế ở những nơi bị ảnh hưởng do hạn hán.

Trong thời điểm hiện tại, GivePower đã nhận được hỗ trợ từ những tổ chức lớn và những khoản từ thiện từ các nhà hảo tâm. Trong tương lai, Chủ tịch Barnard tưởng tượng ra một hệ thống lọc nước dễ lắp đặt hơn nữa: một cái bơm duy nhất và 15 kW điện lấy từ 3 hệ thống lưu trữ điện của Tesla. Việc tăng quy mô dự án sẽ rất dễ nhờ việc lắp ráp đơn giản.

Minh Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng năng lượng mặt trời để biến nước biển thành nước ngọt