Dùng thuốc cam nhiều trẻ ngộ độc chì nặng

Theo Thùy Giang (TTXVN/Vietnam+)|30/06/2017 09:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dùng thuốc cam nhiều trẻ ngộ độc chì nặng phải cấp cứu

(Moitruong.net.vn) – Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận hàng chục trường hợp trẻ em ngộ độc chì từ thuốc cam do sự thiếu hiểu biết của người lớn.

Theo thống kê của khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương), chỉ riêng trong ba tuần đầu tháng 6, đã có 8 trường hợp trẻ nhập viện với những biểu hiện rối loạn nặng về thần kinh và tiêu hóa do sử dụng thuốc cam.

Đáng lưu ý, trong đó có rất nhiều ca bị ngộ độc chì nặng khiến trẻ bị co giật, trong tình trạng li bì, các bác sỹ đã phải tiến hành mổ đặt ống dẫn lưu nhằm giảm áp lực nội sọ.

Thạc sỹ Lê Ngọc Duy – Phó trưởng khoa Cấp cứu chống độc cho hay: “Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về nguy cơ ngộ độc chì trong thuốc cam không rõ nguồn gốc, nhiều phụ huynh vẫn quá tin tưởng vào loại “thần dược” này. Họ cho rằng thuốc này có thể giúp trẻ tăng cân, chữa lành một số bệnh thông thường. Một số cha mẹ dùng để vệ sinh lưỡi cho trẻ. Những sai lầm này có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho các bé.”

Các bác sỹ cho biết, chì là một chất rất độc hại cho sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày-đường ruột, tim mạch và thận. Khi xâm nhập cơ thể, kim loại này tích lũy lâu trong nội tạng (đặc biệt là xương) và phải mất hàng chục năm mới có thể thải trừ ra ngoài.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em ngộ độc chì như tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, sử dụng đồ chơi có sơn chì, đạn chì. Các loại thuốc nam được dân gian gọi là thuốc cam, dùng để bôi, uống cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều trường hợp ngộ độc. Tuy nhiên, do phần lớn trẻ bị nhiễm độc không có biểu hiện điển hình, nên nhiều gia đình thường chủ quan khi sử dụng thuốc.

Để đề phòng ngộ độc chì ở trẻ nhỏ, các bác sỹ khuyến cáo phụ huynh của trẻ không nên tự ý mua và sử dụng các thuốc cam không có nguồn gốc để uống, bôi. Nếu dùng, người dân chỉ nên sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có nhãn mác ghi rõ địa chỉ, chứng nhận cho phép của các cơ quan chức năng.

Theo Thùy Giang (TTXVN/Vietnam+)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng thuốc cam nhiều trẻ ngộ độc chì nặng