Facebook cung cấp bản đồ thông tin sai lệch về Hoàng Sa, Trường Sa

Trúc Anh|16/04/2020 11:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dư luận trong nước đang bức xúc trước thông tin Facebook vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhiều người dùng mạng xã hội Facebook cho biết, bắt đầu từ tối 15-4, khi truy cập vào mục bản đồ Việt Nam trong tính năng chạy quảng cáo của Facebook, không có sự xuất hiện của 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bản đồ trong phần tạo quảng cáo, nếu xác định khu vực là Việt Nam sẽ không có hai quần đảo này trên bản đồ. Nhưng khi xác định khu vực Trung Quốc, hai quần đảo lại xuất hiện.

Do mục bản đồ nói trên dùng để xác định phạm vi hướng đối tượng khi chạy quảng cáo nên không phải ai cũng phát hiện ra điều bất thường này.

Điều đáng nói là đây không phải lần đầu bản đồ trên phần tạo quảng cáo của Facebook xuất hiện tình trạng này.

Vào cuối năm 2018, bản đồ trên Facebook cũng từng có thông tin sai lệch về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bản cập nhật của Facebook thêm dòng mô tả về việc không nêu nổi bật đường biên giới của quốc gia trên bản đồ, nhưng vẫn không hiện Hoàng Sa, Trường Sa khi chọn Việt Nam.

Người dùng mạng xã hội Việt Nam đang kêu gọi Facebook chỉnh sửa lại thông tin chính xác. Nhiều người đã vào phần nhận xét ứng dụng trong App Store và cửa hàng CH Play để phản hồi. Cộng đồng mạng đang kêu gọi nhau vào “vote” 1 sao cho Facebook.

Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết cục đã nhận được phản ánh về việc tài khoản chạy quảng cáo trên Facebook hiển thị bản đồ của Việt Nam không có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, trong khi bản đồ của Trung Quốc lại hiển thị hai quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam này.

Trước thông tin Facebook không cho hiển thị 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam trên trình quản lý quảng cáo, lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu Facebook khắc phục lỗi trên bản đồ của họ đến khi đúng thì thôi”.

Chiều 16/4, đại diện Facebook cho biết đã nhận được thông tin về việc ghi sai bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa vào lãnh thổ Trung Quốc. “Chúng tôi đã được thông báo về một lỗi kỹ thuật liên quan đến bản đồ dùng trong các công cụ chọn mục tiêu quảng cáo tại Việt Nam. Vấn đề này đã được khắc phục. Chúng tôi rất xin lỗi vì bất kỳ sự nhầm lẫn nào đã gây ra”, người phát ngôn của Facebook nói.

Theo Facebook, bản đồ trong trình quản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc nữa. Tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi các bên thứ ba, chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. Mạng xã hội này cũng đã bổ sung thông tin này vào các nguồn dữ liệu mở do người dùng Facebook cung cấp.

Cũng theo Facebook, lỗi này chỉ ảnh hưởng đến việc hiển thị của bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo và không ảnh hưởng việc chạy quảng cáo tại các khu vực địa lý này. Cách duy nhất để quảng cáo nhắm đến đối tượng mục tiêu tại 2 quần đảo này là sử dụng định hướng bằng vị trí địa lý (Pin and Radius geo targeting).

Tuy nhiên, hiện tại sau khi được sửa lỗi, cả hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa đều biến mất khỏi bản đồ Việt Nam cũng như Trung Quốc.

Trúc Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook cung cấp bản đồ thông tin sai lệch về Hoàng Sa, Trường Sa