Hà Giang phong tỏa bản vùng cao nơi “bệnh nhân 268” cư trú

Mai An|16/04/2020 09:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19, Sở Y tế Hà Giang đã triển khai những giải pháp phòng chống dịch.

Sau khi ghi nhận bệnh nhân mắc Covid-19, ngay trong sáng 16/4, UBND tỉnh Hà Giang đã lập 6 chốt chặn phong toả 24/24h lối vào thôn Pín Tủng. Với đặc điểm thôn giáp biên với Trung Quốc với 2 cột mốc và 3 lối mòn, UBND tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hà Giang cử các lực lượng làm nòng cốt tại các chốt giáp biên.

Trong quá trình cách ly, cơ quan chức năng sẽ cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho toàn bộ các hộ dân đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân tự cách ly tại nhà. Theo rà soát, hiện trong thôn Pín Tủng có 29 hộ, 192 nhân khẩu, 22 người đi lao động tại Trung Quốc trong đó 17 người vẫn chưa về địa phương.

Hà Giang thiết lập 6 chốt kiểm soát, phong tỏa bản Pín Tủng (huyện Đồng Văn, Hà Giang) nơi bệnh nhân 268 cư trú.

Ngoài ra, Phòng khám đa khoa khu vực Phó Bảng, nơi tiếp nhận khám ban đầu cho bệnh nhân, với gần 20 nhân viên y tế, đã được cách ly tạm thời.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (quy mô hơn 100 giường bệnh), nơi đang cách ly điều trị cho bệnh nhân, cũng đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân khám, tái khám thông thường, chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu.

Trước đó, sáng 16/4, Bộ Y tế đã công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 268 tại Việt Nam. Bệnh nhân 16 tuổi, là người dân tộc Mông, sống tại bản Pín Tủng (Hà Giang), là một nơi hẻo lánh vùng cao, sát biên giới với Trung Quốc.

Gia đình bệnh nhân có 3 anh trai làm việc tự do bên kia biên giới. Ngày 7/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Đây là bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của tỉnh này.

Qua rà soát, xác định 56 người tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp, 29 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Đến nay, tình trạng bệnh nhân hiện ổn định và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Trước mắt sẽ tiến hành lấy mẫu toàn bộ người dân trong thôn và cán bộ y tế đã từng tiếp xúc với bệnh nhân để gửi đi xét nghiệm.

Mai An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang phong tỏa bản vùng cao nơi “bệnh nhân 268” cư trú