Gần 20 người ở Điện Biên nhập viện, nghi ngộ độc thuốc trừ cỏ

Hạ Vy|27/08/2023 12:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lấy nước từ hồ Nậm Khẩu Hu về sử dụng, 4 hộ gia đình ở bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có biểu hiện bị ngộ độc trong đó 18 người phải nhập viện cấp cứu.

26-ttc.png
Nguy cơ ô nhiễm nguồn nước hồ Nậm Khẩu Hu từ thuốc trừ cỏ

Thông tin về 18 người dân phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc được lãnh đạo UBND huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) xác nhận sáng nay, ngày 26/8.

Theo ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên 18 người này thuộc 4 hộ gia đình ở bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.

Trước đó, những gia đình này đã lấy nước từ hồ Nậm Khẩu Hu đưa về sử dụng. 23 nhân khẩu thuộc 4 hộ gia đình kể trên có nhiều biểu hiện bị ngộ độc trong đó, 18 người đã phải đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên; những người còn lại có diễn biến ngộ độc nhẹ, hiện đang được theo dõi tại nhà.

Thông tin ban đầu được biết, vào khoảng ngày 18-19/8, nhân viên bảo vệ hồ Nậm Khẩu Hu (xã Hua Thanh) có phun thuốc trừ cỏ ở vị trí gần khu vực nguồn nước mà các hộ gia đình này lấy về. Hiện chưa xác định chính xác việc này có phải nguyên nhân chính dẫn đến việc người dân bị ngộ độc phải nằm viện hay không; tuy nhiên, phía công ty cũng đã xác nhận có sự việc phun thuốc trừ cỏ tại khu vực này.

Sau khi xảy ra sự việc trên, UBND huyện Điện Biên đã tới thăm hỏi, động viên người dân nghi bị ngộ độc đồng thời yêu cầu đơn vị vận hành quản lý hồ Nậm Khẩu Hu chịu trách nhiệm chi trả viện phí cho người dân và yêu cầu các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Được biết, hồ chứa nước Nậm Khẩu Hu thuộc xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có dung tích hơn 6 triệu m3 nước, diện tích mặt hồ hơn 2km2, lưu vực hàng chục km2. Ngoài nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 300ha lúa 2 vụ khu vực hạ lưu, kết hợp phát điện, Nậm Khẩu Hu cũng là hồ duy nhất phục vụ nước sinh hoạt cho khu vực thành phố Điện Biên Phủ và một phần của huyện Điện Biên.

Những năm gần đây, hoạt động xả thải, vứt bao bì, chai lọ đựng thuốc trừ cỏ bừa bãi ở các khu vực quanh hồ của người dân và quá trình dư lượng thuốc trừ cỏ đã thẩm thấu vào đất; lượng thuốc này sau đó đã theo nguồn nước mưa trôi từ trên nương xuống lòng hồ, khiến nguy cơ ô nhiễm nguồn nước tại hồ càng lớn, đe dọa đến an toàn nguồn nước và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 20 người ở Điện Biên nhập viện, nghi ngộ độc thuốc trừ cỏ