Giáo dục Đại học nắm vai trò then chốt trong phát triển đất nước

Yến Anh (T/h)|29/03/2018 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Đó cũng chính là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị tham vấn cho xây dựng Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục ĐH Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại Hội nghị tham vấn cho xây dựng Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục ĐH Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030 tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 29/3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Giáo dục Đại học đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp nguồn nhân lực bậc cao và đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Theo Bộ trưởng, hệ thống giáo dục Đại học của Việt Nam đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước thông qua việc mở rộng về quy mô, đa dạng hóa các loại hình và ngành nghề đào tạo, nâng cao chất lượng và bước đầu hội nhập quốc tế.

Nhưng bên cạnh đó, giáo dục Đại học nước ta vẫn tồn tại nhiều hạn chế, cụ thể là thiếu các nghiên cứu khoa học có chất lượng quốc tế từ các cơ sở giáo dục Đại học; thiếu chính sách tạo động lực hiệu quả đối với đầu tư của xã hội; cơ chế tài chính cho giáo dục ở cấp quốc gia lẫn cấp cơ sở chưa hiệu quả và thiếu bền vững.

Do vậy, Bộ GD&ĐT xác định yêu cầu xây dựng Bản Chiến lược Phát triển tổng thể giáo dục Đại học giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2035, làm cơ sở cho sự đổi mới, phát triển toàn diện và bền vững trong dài hạn của hệ thống giáo dục Đại học Việt Nam.

Bản chiến lược không chỉ xác định được các mục tiêu, giải pháp mà còn phải đưa ra được lộ trình triển khai khả thi, tạo ra được sự đồng thuận của các cấp, các bộ ngành, các cơ sở đào tạo và các bên liên quan.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo, sinh viên cũng đã tập trung thảo luận, đưa ra các ý kiến đóng góp để hoàn thiện các báo cáo trên và lấy ý kiến cho xây dựng Chiến lược tổng thể cho giáo dục Đại học Việt Nam và Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục ĐH Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục Đại học nắm vai trò then chốt trong phát triển đất nước