Giao mùa, trẻ mắc bệnh tiêu chảy có xu hướng tăng

Hạ Vy|22/09/2022 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ đầu tháng 9 tới nay, tỉ lệ trẻ mắc tiêu chảy cấp có xu hướng tăng, trung bình mỗi ngày các bệnh viện nhi tiếp nhận từ 20 đến 60 trẻ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, chủ yếu là tiêu chảy. Theo các bác sỹ đây là bệnh tiêu chảy mùa đông do virus Rota gây ra và thường kéo dài 5-7 ngày.

tc.jpg
Hơn tuần nay bệnh viện Nhi Trung ương luôn trong tình trạng quá tải vì số trẻ mắc bệnh tiêu chảy tăng vọt.

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa đưa ra cảnh báo về số ca nhiễm tiêu chảy cấp đang tăng. Cụ thể, tỉ lệ trẻ bị tiêu chảy cấp cao hơn so với cùng kỳ năm 2021 và cao hơn so với mức trung bình trong 5 năm vừa qua. Dự đoán trong tháng tới, tỉ lệ trẻ mắc tiêu chảy cấp sẽ tiếp tục tăng. Tại khoa tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), hiện có 134 trẻ đa số đang tuổi đi học, mắc các bệnh lý về tiêu hóa như: tiêu chảy cấp, nuốt dị vật...Bác sĩ ở đây cho biết mỗi ngày tiếp nhận từ 20-30 trẻ nhập viện trong đó có 2/3 là tiêu chảy cấp.

Khoa tiêu hóa, Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội), hơn tuần nay cũng trong tình trạng quá tải với chủ yếu là các ca tiêu chảy cấp với biểu hiện như nôn mửa, đi ngoài phân lỏng liên tục, sốt, quấy... Do phải truyền nước liên tục nhưng vì đông bệnh nhân nên có thời điểm 2-3 cháu chung một giường, chưa kể mỗi bệnh nhân nhí lại kèm một người lớn đi chăm thành ra không chỉ trong phòng chật kín mà ngay hành lang của khoa cũng có rất nhiều bố mẹ, một tay bế con, một tay cầm chai nước truyền vì trong phòng không còn chỗ để ngồi.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Ngoan, khoa tiêu hóa, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, các phòng bệnh trong khoa đều quá tải, trong đó phần lớn bệnh nhân là trẻ bị tiêu chảy cấp. Trung bình mỗi ngày có khoảng 60 cháu nằm điều trị, số ra, vào viện hằng ngày cũng phải đến 20 - 30 cháu.

Theo bác sĩ Ngoan, đây là bệnh tiêu chảy mùa đông do virus Rota gây ra và thường kéo dài 5-7 ngày. Trẻ bị bệnh này thường có các biểu hiện như mệt, quấy khóc, nôn và đi ngoài phân lỏng nhiều lần, có cháu sốt nhẹ, cũng có cháu không sốt.

Theo bác sĩ, bệnh này diễn ra quanh năm, nhưng thường có nhiều hơn vào mùa đông. Bệnh có thể lây chéo từ trẻ nọ sang trẻ kia, thậm chí sang người lớn. Thông thường, bệnh này điều trị khá đơn giản nếu biết cách nhưng cũng rất nguy hiểm bởi có thể làm trẻ nhanh mất nước, dễ kiệt sức, có thể dẫn đến trụy tim mạch, thậm chí tử vong nếu bù nước, bù điện giải kịp thời.

TS.BS Hà Văn Thiệu - quyền điều hành khoa tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) - cho biết trong những tháng gần đây tỉ lệ trẻ mắc tiêu chảy cấp tăng, đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Nguyên nhân chính là do vi rút Rota gây nên. Bệnh này xảy ra quanh năm nhưng nhiều nhất vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là tháng 9, khiến nhiều trẻ mắc phải.

"Có đến 90% phụ huynh bàng hoàng không biết vì sao con mình bị tiêu chảy cấp, nhiều người thắc mắc con chỉ ăn cơm bình thường với: thịt, cá, rau... nhưng vẫn mắc tiêu chảy. Lý do chính là do các dụng cụ đựng thức ăn không được vô trùng bị ruồi, gián bò khi để qua đêm, vệ sinh tay chân không kỹ khi nấu ăn... Chính vì thế mà trước khi ăn cần rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước, sử dụng các dụng cụ che chắn kỹ chén, đũa, thậm chí rửa lại dụng cụ đựng thức ăn, nước uống bằng nước sôi trước khi cho trẻ ăn, uống”, Bác sĩ Thiệu lưu ý.

Các chuyên giá khuyến cáo các gia đình nên cho trẻ uống vắc xin Rota hai liều, liều thứ hai cách liều thứ nhất 1 tháng và uống trước 6 tháng tuổi. Bên cạnh đó, trẻ đi học phải uống đủ nước, ăn thức ăn rõ nguồn gốc, hạn chế các thức ăn lề đường. Đối với trường nội trú nhà trường phải chú ý, nghiêm ngặt về nguồn gốc thức ăn, nấu chín, dụng cụ chén, bát phải sạch sẽ.

Còn khi thấy con trẻ có những dấu hiệu của tiêu chảy cấp như: tiêu chảy hai ngày không thuyên giảm, nôn ói nhiều, mệt mỏi, thay đổi sắc mặt, tiểu ít, môi khô, có biểu hiện mất nước rõ rệt như hố mắt trũng, thóp mềm (ở trẻ nhỏ) thì cần đưa con đến bệnh viện ngay.

Được biết, Việt Nam đã sản xuất được vắc xin phòng bệnh do vi rút Rota gây ra, có giá theo tiêm chủng dịch vụ khoảng 490.000 đồng/liều. Đến nay, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia của Việt Nam có 11 loại vắc xin, vắc xin ngừa vi rút Rota là loại vắc xin thứ 12. Loại vắc xin này sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ quí 4-2022, dự kiến sẽ triển khai ở bốn tỉnh (ưu tiên các tỉnh miền núi, điều kiện khó khăn), đến 2023 sẽ mở rộng dần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao mùa, trẻ mắc bệnh tiêu chảy có xu hướng tăng