Gió mạnh chưa từng có dự kiến sẽ thổi bùng lửa cháy rừng tại bang New Mexico, Mỹ

Minh Châu|09/05/2022 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện đang có ít nhất 6 đám cháy rừng bùng phát ở New Mexico, trong đó nghiêm trọng nhất là các đám cháy ở khu vực rừng phía Đông thủ phủ Santa Fe, trong bối cảnh thời tiết cực kỳ nắng nóng và khô hạn.

Các nhà dự báo thời tiết ở Mỹ cảnh báo, gió giật có thể lên tới 60 dặm/h (khoảng 96 km/h) sẽ diễn ra vào cuối tuần này, khiến đám cháy rừng ở khu vực Đông Bắc bang New Mexico, đã thiêu rụi diện tích hơn 262 dặm vuông trong những tuần gần đây, tiếp tục lan rộng.

Ít nhất 165 ngôi nhà đã chìm trong biển lửa kể từ khi ngọn lửa bùng lên, trong khi hàng nghìn cư dân phải đi sơ tán.

Ít nhất 165 ngôi nhà đã bị thiêu rụi trong vụ cháy rừng. (Ảnh: AP)

Chính quyền địa phương đang nỗ lực khống chế vụ cháy rừng bằng cách dọn sạch thảm thực vật và đào các vành đai ngăn lửa, qua đó chặn ngọn lửa lan đến thành phố Las Vegas.

Vụ cháy rừng này đã lan ra ngoài tầm kiểm soát, kết hợp với một đám cháy rừng khác, khiến nó trở thành một trong những vụ cháy rừng lớn nhất tại Mỹ.

Hạn hán kéo dài kết hợp với nhiệt độ tăng cao do biến đổi khí hậu gây ra đã làm trầm trọng thêm mối đe dọa về tình trạng cháy rừng. Nhưng khu rừng ở miền Nam bang New Mexico, các bang Arizona và Colorado cũng đã chứng kiến ​​những vụ cháy rừng hủy diệt.

Chỉ huy sự cố Dave Bales cho biết, các nhân viên cứu hỏa đang đối phó với ngọn lửa hiện đang diễn ra ở Đông Bắc bang New Mexico khi gió thổi ngày càng lớn hơn, và hình thái thời tiết hiện nay có thể kéo dài trong 5 ngày hoặc lâu hơn. Ông Bales cũng cảnh báo, ngọn lửa có thể lan rộng tới 1 dặm (gần 2 km).

Ông Bales nói: “Đây là một cơn gió cực mạnh chưa từng có tiền lệ”.

Đám cháy rừng bốc khói nghi ngút ở New Mexico. Ảnh: NOAA

Một trận cháy rừng lớn khác hiện cũng dang hoành hành ở bang New Mexico, cách Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, cơ sở nghiên cứu vũ khí hạt nhân hàng đầu của Mỹ, trong vòng 5 dặm (8 km).

Lực lượng ứng phó khẩn cấp bang đã đốt thảm thực vật tại đây để giảm cường độ của ngọn lửa.

Tại phòng thí nghiệm, xe chở nước, máy bay trực thăng và thiết bị hạng nặng đã vào vị trí và lính cứu hỏa sẽ tuần tra vòng ngoài nếu ngọn lửa đến gần hơn.

Một số nhóm giám sát hạt nhân và các nhà bảo vệ môi trường đã nêu quan ngại về những thùng chứa chất thải hạt nhân tại địa điểm này.

Tuy nhiên, các quan chức phòng thí nghiệm khẳng định, vật liệu phóng xạ và vật liệu nguy hiểm tiềm ẩn khác được lưu trữ trong các thùng chứa được thiết kế và thử nghiệm để chịu được môi trường khắc nghiệt, bao gồm nhiệt từ lửa.

Bang New Mexico đang trải qua hạn hán nặng nề do tình trạng khô hạn trong vùng, theo dữ liệu từ Cơ quan theo dõi hạn hán Mỹ hôm 26/4. Tính đến nay, 211 đám cháy xuất hiện trên khắp cả bang trong năm nay, đốt cháy tổng cộng 930 km2 đất, gần gấp đôi so với năm ngoái.

Nhiều vệ tinh và thiết bị được sử dụng để phát hiện và theo dõi đám cháy đang diễn ra. Các vệ tinh cũng hỗ trợ theo dõi phân bố lượng khói và lập bản đồ cường độ của đám cháy. Dữ liệu này rất quan trọng đối với những nhà quản lý cháy rừng và đội cứu hỏa. Vệ tinh của NASA sẽ tiếp tục theo dõi các đám cháy ở New Mexico từ vũ trụ.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gió mạnh chưa từng có dự kiến sẽ thổi bùng lửa cháy rừng tại bang New Mexico, Mỹ