Cháy rừng ở Mỹ càn quét bang New Mexico, hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi

Phương Thủy|25/04/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 23/4, chính quyền bang New Mexico của Mỹ đã yêu cầu hàng nghìn người dân sơ tán trong bối cảnh một nửa bang này đối mặt với mối nguy hiểm do các vụ cháy rừng lan rộng.

Cháy rừng đã bùng phát bất thường vào đầu năm ở miền Tây Nam khô cằn của nước Mỹ.

Hai đám cháy rừng đã kết hợp lại, lan về về phía Tây Bắc của thành phố Las Vegas, bang New Mexico và càn quét qua 15 dặm rừng (khoảng 24 km) trong khi gió thổi mạnh lên tới trên 75 dặm/h (121 km/h), phá hủy hơn 200 ngôi nhà, chính quyền bang cho biết.

Về phía Đông Bắc, một đám cháy cách thành phố Taos khoảng 35 dặm (56 km) về phía Tây đã tăng gấp đôi quy mô để trở thành đám cháy lớn nhất ở Mỹ, buộc người dân phải sơ tán và đe dọa một số ngôi làng.

Khói bốc ra từ một đám cháy rừng ở khu vực lân cận The Farm, ở Colorado Springs, bang Colorado, Mỹ, ngày 22/4. (Ảnh: Reuters)

Hai đám cháy rừng này là vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất trong số gần 20 đám cháy ở vùng Tây Nam nước Mỹ hiện nay và làm dấy lên lo ngại rằng, khu vực này đã trải qua một năm cháy rừng tàn khốc do hạn hán kéo dài trong hàng thập kỷ qua kết hợp với thảm thực vật khô nỏ.

Thống đốc bang New Mexico Michelle Lujan Grisham nói với các phóng viên: “Chúng ta phải đối mặt với một mùa cháy dài hơn, nguy hiểm hơn và kịch tính hơn ở phía trước”, đồng thời cho biết thêm rằng, bang này đã xảy ra 20 đám cháy sau cơn bão gió “chưa từng có” hôm 22/4.

Các đám cháy ở Calf Canyon và Hermits Peak gần Las Vegas đã kết hợp lại và thiêu rụi 42.341 mẫu Anh, một khu vực rộng hơn Disney World tại bang Florida. Thống đốc bang New Mexico cho biết, các cuộc sơ tán đã được mở rộng tới những cộng đồng cư dân, bao gồm cả làng Mora.

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đã làm giảm các lớp băng tuyết trong mùa đông khiến các đám cháy diễn ra lớn hơn và khắc nghiệt hơn bùng phát sớm hơn trong năm nay.

Ở phía Tây thành phố Taos, ngọn lửa Cooks Peak đã tăng gần gấp đôi diện tích lên 48.672 mẫu Anh, buộc người dân ở trại chăn nuôi Philmont phải sơ tán và đe dọa ngôi làng Cimarron.

Phương Thủy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ở Mỹ càn quét bang New Mexico, hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi