Giới trẻ vì tương lai không khói thuốc

Gia Như (TH)|16/05/2017 08:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều nơi công cộng đã dán biển cấm hút thuốc lá để phòng chống tác hại của khói thuốc đến cộng đồng

(Moitruong.net.vn) – “Giới trẻ vì tương lai không khói thuốc” là tên một cuộc thi sáng tạo được triển khai bởi Hội Y tế Công cộng Việt Nam phối hợp cùng fanpage Vn0khoithuoc.

Cuộc thi sáng tạo “Giới trẻ vì tương lai không khói thuốc” được phát động nhằm hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không khói thuốc và Ngày thế giới không khói thuốc năm nay (31/5). Đồng thời, cuộc thi cũng nhằm đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa sự quan tâm của cộng đồng đặc biệt là giới trẻ về tình trạng hút thuốc ở nhóm đối tượng này.

Cuộc thi hướng tới các chủ đề: Tác hại của thuốc lá đặc biệt đối với trẻ em, thanh – thiếu niên; Môi trường không khói thuốc là gì?; Tầm quan trọng của môi trường không khói thuốc với sự phát triển của giới trẻ; Xây dựng môi trường không khói thuốc cho thanh thiếu niên; Câu chuyện về việc từ chối lời mời hút thuốc từ bạn bè một cách lịch sự; Câu chuyện về việc động viên/hỗ trợ cai nghiện thuốc lá; Trẻ em, thanh thiếu niên lên tiếng vì môi trường không khói thuốc.

Cuộc thi được triển khai trong tháng 5/2017, với hai hình thức nhận bài thi đó là video truyền thông và ảnh kèm theo lời bình/truyện tranh truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá. Thời hạn nộp bài thi kéo dài từ 08/05/2017 cho đến hết ngày 25/05/2017

Ngày Thế giới Không thuốc lá năm nay, Tổ chức Y tế Thế (WHO)giới lựa chọn chủ đề “Thuốc lá – mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia”. Với chủ đề này, WHO đề cập tới những tổn thất về sức khỏe và kinh tế, những tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như của từng quốc gia do việc sử dụng thuốc lá gây ra.

Theo PGS.TS Phan Thu Phương (Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, “khói thuốc lá chứa khoảng 7000 chất độc và trong đó có khoảng 70 chất gây ung thư”. Hút thuốc lá đồng nghĩa với hút các chất độc hại này vào cơ thể.

Các chất độc điển hình có trong khói thuốc lá như: Nitrosamines (một chất gây ung thư rất mạnh có nhiều trong thuốc lá), axeton (chất tẩy trong thuốc sơn móng tay), amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh), DDT (thuốc trừ sâu), phoóc-môn và CO (khí thải ô tô), toluen (dung môi công nghiệp), methanol formaldehyde (chất để ướp xác chết)…”.

Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra bệnh tim mạch, giảm trí nhớ, bệnh hô hấp và các bệnh ung thư. Đối với phụ nữ mang thai, hút thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả bà mẹ cũng như thai nhi. Và gây ra một số bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc, đục nhân mắt, ung thư thanh quản, ung thư thực quản…

Khói thuốc lá không chỉ nguy hại đến sức khỏe người hút mà còn ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của những người hít phải khói thuốc. Bác sỹ Phương khuyến cáo: “Hút thuốc thụ động, tức là những người hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra sẽ có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Với người lớn hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non ở phụ nữ có thai. Còn đối với trẻ nhỏ, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác, trong đó có ung thư phổi”.

Chính vì vậy, việc bỏ thuốc lá không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của chính mình mà còn giúp bảo vệ sức khỏe những người xung quanh và bảo vệ môi trường sống của con người.

Gia Như (TH)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ vì tương lai không khói thuốc