Gỡ khó vì dịch Covid-19: Đề xuất giảm một loạt phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không

Mai An (t/h)|04/05/2020 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhằm hỗ trợ giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các hãng hàng không có thể được giảm 10-20% các mức phí, lệ phí từ nay đến hết năm.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo thông tư quy định mức thu, nộp phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không.

Theo đó, cơ quan quản lý đã đưa ra một loạt đề xuất giảm mức thu, nộp phí quyền khai thác cảng hàng không, sân bay cũng như phí hải quan và lệ phí ra, vào cảng hàng không với các chuyến bay của nước ngoài đến Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không sân bay bằng 90% mức thu hiện hành tại Điều 4 Thông tư 247/2016. Hiện tại, mức thu phí đối với dịch vụ này là 165.000 đồng/lượt hạ hoặc cất cánh; phí kinh doanh cảng hàng không là 335.000 đồng/lượt tương tự.

Với mức thu, nộp phí hải quan và lệ phí ra, vào cảng hàng không, sân bay đối với chuyến bay của nước ngoài đến các Cảng hàng không Việt Nam, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm ở mức tương ứng.

Bộ Tài chính đề xuất giảm một loạt phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không. Ảnh minh họa.

Theo đó, mức thu đề xuất sẽ bằng 90% mức hiện tại. Theo quy định tại Điều 4, Thông tư 194/2016, mức lệ phí ra, vào cảng, hàng không sân bay là 50 USD/chuyến bay đến và phí hải quan cũng là 50 USD/chuyến.

Cũng tại dự thảo này, Bộ Tài chính còn đề xuất giảm mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay và phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng; cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay.

Cụ thể, phí thẩm định cấp giấy phép, chứng chỉ; cơ sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệm máy bay giảm 4 triệu đồng, xuống còn 16 triệu đồng cho lần cấp đầu. Các lần cấp lại sau đó cũng được giảm phí, tuỳ thuộc vào lý do cấp lại.

Phí thẩm định cấp giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay giảm 6 triệu đồng, còn 24 triệu đồng. Phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không vì mục đích thương mại giảm từ 20 triệu xuống 16 triệu đồng…

Các mức giảm phí, lệ phí lĩnh vực hàng không nếu được ban hành, sẽ thực hiện đến hết tháng 12/2020, và trở lại thu theo quy định hiện hành từ tháng 1/2021.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành chính sách áp dụng chung cho các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực hàng không. Cho phép các cơ quan, đơn vị được giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách (thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1-31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó vì dịch Covid-19: Đề xuất giảm một loạt phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không