Hà Giang chủ động phòng tránh rét cho học sinh trên Cao nguyên đá Đồng Văn

24/12/2017 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường và gây mưa nhỏ, khiến các tỉnh miền Bắc tiếp tục chịu thêm một đợt rét đậm trong những ngày vừa qua và trong những ngày tới. Tại các trường học trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều biện pháp giữ ấm và bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

Lớp học của trường Mầm non xã Phiêng Luông, huyện Bắc Mê (Hà Giang) luôn được đóng kín để đảm bảo giữ ấm cho các cháu học sinh

Có mặt tại trường Mầm non xã Phiêng Luông từ sáng sớm, thời tiết mưa phùn, rét buốt, sương mù dày đặc cảm giác lạnh “cắt da, cắt thịt”, nhưng theo quan sát của chúng tôi tại trường học một số bậc phụ huynh học sinh vẫn không mặc đủ ấm cho các con khi tới trường.

Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Đàm Thúy Nhớ – Hiệu trưởng trường Mầm non xã Phiêng Luông huyện Bắc Mê (Hà Giang), “do điều kiện kinh tế của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn nên một số phụ huynh chưa quan tâm đến sức khỏe con mình, những ngày mưa rét vẫn để cho các bé mặc phong phanh, chưa đủ ấm. Vì vậy, khi đến giờ đón trẻ chúng tôi thường xuyên trao đổi, dặn dò phụ huynh mùa đông đến phải mặc ấm, đi tất cho con khi đến lớp.

Được biết, hiện nay trường Mầm non Phiêng Luông có 4 điểm trường, với 135 trẻ, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc H’Mông. Theo chia sẻ của cô Đàm Thúy Nhớ – Hiệu trưởng nhà trường, những ngày qua trời mưa rét, nhiệt độ ngoài trời tại xã Phiêng Luông chỉ vào khoảng 5 – 7 độ C nên sĩ số trẻ đến lớp tại các điểm trường không đều, tỷ lệ chuyên cần đạt khoảng 70%.

Để chủ động phòng chống rét cho học sinh, ngay từ đầu năm học nhà trường rà soát, kiểm tra tu sửa cơ sở vật chất lớp học đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa, nhất là trong những ngày mưa rét. Tất cả các phòng học được nhà trường trang bị đầy đủ rèm cửa, chăn ấm; chủ động về nguồn nước ấm để vệ sinh cho trẻ. 

Thầy cô giáo chăm lo tới giấc ngủ của các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang)

Còn tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Thượng Phùng huyện Mèo Vạc, (Hà Giang) trong những ngày giá rét nhà trường vẫn đảm bảo tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt 97% trở lên. Trao đổi với chúng tôi thầy Nguyễn Minh Tài – Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tôc bán trú Tiểu học xã Thượng Phùng cho biết: “Xác định năm nay có nhiều đợt rét kéo dài chúng tôi đề ra nhiều giải pháp chủ động phòng, chống rét cho học sinh như: cử giáo viên chủ nhiệm xuống tận nhà tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh mặc ấm cho các em khi đến lớp. Điều chỉnh thời gian học muộn hơn một chút vào những ngày giá rét, sương mù dày đặc. Hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng kín cửa và bật điện giúp các em tránh bị lạnh. Trong các tiết học trong lớp chúng tôi cố gắng tổ chức nhiều trò chơi vận động để các em giữ ấm thân thể”.

Năm học 2017 – 2018, trường Phổ thông dân tôc bán trú Tiểu học xã Thượng Phùng có 35 lớp với 717 học sinh. Riêng học sinh bán trú có 241 em chủ yếu ở các thôn xa trường học. Đi thăm các phòng bán trú, chúng tôi nhận thấy dù cơ vật chất còn thiếu thốn nhưng các phòng đều được thầy cô tận tình chu đáo chống rét có đầy đủ chăn ấm gấp gọn gàng, ngăn nắp. Quan tâm đến chất lượng bữa ăn của các em. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt tới các thầy cô giáo bên cạnh đảm bảo chất lượng, tăng khẩu phần bữa ăn thì tuyệt đối không để thức ăn, đồ uống của học sinh bị nguội, lạnh. Hướng dẫn cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục thể chất để các em rèn luyện sức khỏe.

Theo bà Mua Thị Hồng Minh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Văn, toàn huyện hiện có 53 trường, với trên 23.000 học sinh, trong đó có 25 trường tiểu học và trung học cơ sở bán trú. Ngành Giáo dục huyện Đồng Văn đã và đang chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh trên địa bàn, đảm bảo sức khỏe cho các em sinh hoạt, học tập ổn định trong mùa đông. Trong những ngày tới, không khí lạnh tăng cường tiếp tục làm nhiệt độ giảm mạnh, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Giang, nhiều nơi trên địa bàn có thể xuất hiện băng giá. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang đã yêu cầu các trường học triển khai đồng loạt nhiều biện pháp phòng chống rét cho học sinh; thường xuyên nhắc nhở các em mặc đủ ấm, không bắt buộc mặc đồng phục, không tổ chức các hoạt động ngoài trời…

Với nhiều biện pháp bảo đảm sức khỏe cho học sinh trong mùa đông của các trường học tại địa bàn tỉnh Hà Giang đã góp phần duy trì sĩ số học sinh đi học, ổn định các hoạt động giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Cừ


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang chủ động phòng tránh rét cho học sinh trên Cao nguyên đá Đồng Văn