Hà Nam: Người nuôi lợn khốn đốn vì giá lợn thấp kỉ lục

Thắng Nam|05/05/2017 07:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Chưa bao giờ giá thịt lợn lại xuống thấp kỉ lục như thời gian gần đây. Người ta đùa nhau đầy cay đắng: “Cứ 3 cốc trà đá thì được một cân hơi thịt lợn.”

Như báo chí đưa tin, thời gian gần đây giá thịt lợn xuống thấp kỉ lục khiến người chăn nuôi khốn đốn. “Bán thì lỗ mà để thì không kham nổi tiền thức ăn” là câu hỏi khiến người dân đau đầu.

Xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục được mệnh danh là “thủ phủ lợn” bởi nơi đây có tỷ lệ hộ gia đình chăn nuôi lợn lớn nhất miền Bắc. Tại xã có hơn nghìn hộ nuôi lợn với qui mô từ 50 -2.000 con. Với giá lợn thấp thảm hại như hiện nay thì mỗi hộ chăn nuôi tùy theo số lợn có tại chuồng thì sẽ thiệt hại do lỗ từ một trăm đến cả tỷ đồng.

Để khắc phục hiện trạng này, phía tỉnh đã đề xuất với các hộ chăn nuôi là “chủ trương tìm nguồn thức ăn có sẵn, đề xuất ngân hàng giảm lãi xuất, cơ cấu lại nợ và đề nghị các công ty giảm giá thức ăn chăn nuôi”.

Bản thân các hộ chăn nuôi cũng phải tính đến phương án chủ động nguồn thức ăn cho đàn lợn bằng cách tận dụng nguồn thức ăn có sẵn xung quanh nhà và học hỏi thêm cách pha trộn với cám gạo, cám ngô để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho lợn sinh trưởng và phát triển.

Bước đầu UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã động viên bà con, cùng với đó là chỉ đạo phòng nông nghiệp hướng dẫn cho bà con cách tận dụng nguồn thức ăn có sẵn như rau lang, khoai… phối trộn với cám gạo hoặc ngô để duy trì và phát triển đàn lợn.

Tiếp đó, huyện cũng đã đề xuất với công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi trên địa bàn, cụ thể là Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi Tân Việt giảm 5% giá thành sản phẩm cho bà con.

Phía ngân hàng Agribank, ông Vũ Dương Quỳnh (Phó giám đốc chi nhánh Hà Nam chia sẻ): “Trước việc giá lợn xuống thấp như hiện nay bên bên phía ngân hàng cũng đã chỉ đạo các phòng giao dịch trên địa bàn giảm lãi xuất, cơ cấu lại nợ, thu nợ trước thu lãi sau, sau đó có chính sách cho người dân vay tiếp tái sản xuất nếu có nhu cầu”.

Thắng Nam


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Người nuôi lợn khốn đốn vì giá lợn thấp kỉ lục