Hà Nam: Nhà máy rác gây ô nhiễm “hành dân” chịu khổ

Phạm Huyền (t/h)|27/03/2017 08:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo phản ánh của người dân 2 xã Châu Can (Phú Xuyên, Hà Nội) và xã Duy Minh (Duy Tiên, Hà Nam), hàng ngày, người dân nơi đây phải hứng chịu mùi xú uế, hôi thối nồng nặc từ bãi rác khổng lồ của công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa, đóng tại xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

(Moitruong.net.vn)  Bãi rác từ Công ty Sinh Nghĩa quá tải, tồn đọng một lượng rác khổng lồ khiến cho môi trường ở 2 xã Châu Can (huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) và Duy Minh (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) bị “đe dọa” mỗi ngày.

Không chỉ người dân địa phương mà rất nhiều công ty trong KCN Đồng Văn II cũng bức xúc vì tình trạng ô nhiễm từ bãi rác này. Đã có một số công ty nước ngoài “cầu cứu” các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam bởi mùi hôi thối khiến công ty không tập trung lao động, sản xuất được nên đề nghị ngành chức năng vào cuộc tìm nguyên nhân, xử lý.

“Ngày nào cũng vậy, mùi hôi thối bốc lên thổi vào nhà thế này thì dân làm sao chịu nổi. Mỗi khi có gió Đông nam thổi ngược lên thì hơn 40 hộ dân chúng tôi bắt buộc phải đóng cửa kín mít, vì mùi hôi thối quá nồng nặc. Đã nhiều lần dân chúng tôi kiến nghị lên xã, lên huyện nhưng khổ nỗi nhà máy đó không đóng trên địa bàn nên khó xử lý”, người dân ở xã Châu Can bức xúc phản ánh.

Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trên, ông Nguyễn Văn Thạch- Phó Chủ tịch UBND xã Châu Can xác nhận với báo chí : “Đã 2 lần nhân dân sống trên địa bàn thôn Cầu Rẽ gửi đơn phản ánh về việc nhà máy xử lý rác Duy Minh hoạt động gây ô nhiễm nguồn nước và bốc mùi hôi thối, khó chịu. Sau khi nhận được phản ánh của người dân chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Phú Xuyên và Công an huyện.

bai-rac-duy-minh-1490005633477

Bãi rác lộ thiên khổng lồ của công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa, đóng tại xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Ảnh : Dân Trí

Vào ngày 26/8/2016 Phòng TNMT huyện Phú Xuyên và Công an huyện cùng phối hợp xuống kiểm tra. Khi kiểm tra thực tế đoàn đã có biên bản làm việc nhà máy rác có xả nước thải màu đen ngòm ra kênh mương thủy lợi làm ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra trong khu vực nhà máy có một lượng rác thải không được che phủ và bốc mùi hôi thối”.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhà máy, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh ngừng không cho vận chuyển rác thải từ thành phố Phủ Lý và thị trấn Bình Mỹ về nhà máy xử lý rác thải của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa để đảm bảo xử lý triệt để lượng rác tồn đọng.

Yêu cầu nhà máy xử lý rác thải của công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục và xử lý ô nhiễm môi trường như: Thường xuyên phun chế phẩm sinh học khử mùi hôi, diệt ruồi muỗi, côn trùng và phủ bạt kín lên toàn bộ lượng rác để ngoài trời để không bị ảnh hưởng của nước mưa thấm qua rác thải chảy tràn ra xung quanh nhà máy làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đồng thời trồng thêm cây xanh tạo giải phân cách để giảm thiểu ô nhiễm, tạo cảnh quan môi trường.

Nhà máy xử lý rác thải công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa tại xã Duy Minh được xây dựng từ năm 2010 với công suất lò đốt thiết kế ban đầu là 20 tấn/ngày đêm, chính thức đi vào hoạt từ tháng 12/2012 và tiếp nhận xử lý rác thải sinh hoạt của huyện Duy Tiên và 13 xã của huyện Kim Bảng với công nghệ xử lý rác thải là tách lọc và ủ rác trên tổng diện tích đất sử dụng được cấp là 1,6 ha.

Tháng 1/2013, nhà máy đã đầu tư nâng cấp hệ thống lò đốt rác thải với công suất 70 tấn/ngày đêm, ống khói cao 30m, đường kính 1m, có hệ thống lọc bụi và bơm nước xử lý khí thải, đến tháng 8/2015 hệ thống lò đốt được hoàn thiện đưa vào hoạt động. Theo tính toán, trung bình mỗi ngày nhà máy tiếp nhận khoảng 50 tấn rác thải sinh hoạt.

Phạm Huyền (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Nhà máy rác gây ô nhiễm “hành dân” chịu khổ