Hà Nội – Bài 3: Dự án The Matrix One hết hạn ĐTM vẫn được cấp phép xây dựng, sở TN&MT “làm ngơ” trước những sai phạm. UBND Thành phố Hà Nội có biết?

Mai Ngọc – Thu Hà|18/04/2020 16:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự án The Matrix One khởi công xây dựng khi đã quá hạn Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng vẫn được Sở Xây dựng Hà Nội dễ dàng “ưu ái” tạo điều kiện cấp phép. Điều khó hiểu là Dự án này chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng nhiều tháng nay chủ đầu tư đã ngang nhiên cho thi công xây dựng rầm rộ khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý về những quy định của pháp luật mà không hề vấp phải sự vào cuộc xử lý của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội. Điều này đang vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường trước sự “im lặng” đến lạ thường của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội.

Hết hạn ĐTM vẫn được cấp giấy phép xây dựng 

Nếu ai đã từng đi qua con đường Lê Quang Đạo, nhiều người sẽ phải ngước mắt trầm trồ trước sự đồ sộ của dự án “Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palce A (nay có tên gọi The Matrix One) do Tập đoàn MIK Group phát triển dự án nằm ngay vị trí đắc địa mặt đường Lê Quang Đạo dẫn vào sân vận động Mỹ Đình cùng với đường đua công thức 1 (F1).

Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palce A (The Matrix One Mễ Trì) tọa lạc tại vị trí đắc địa giữa phường Phú Đô và phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư

Tuy nhiên, ít ai biết rằng dự án này được cấp phép xây dựng và đi vào khởi công xây dựng rầm rộ nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng phê duyệt lại ĐTM. Với những sai phạm “khủng” trên đã được Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải trong 02 bài viết: Hà Nội (Bài 1): Dự án The Matrix One Mễ Trì hết hạn ĐTM vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ bất chấp pháp luật? Hà Nội – Bài 2: Sai phạm “khủng” tại Dự án The Matrix One, Sở Tài nguyên và Môi trường “đá bóng” trách nhiệm về Quận. Những tưởng sau khi báo chí phản ánh về những sai phạm liên quan đến việc chấp hành những quy định của Luật bảo vệ môi trường, luật xây dựng của dự án The Matrix One thì Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm phải nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra và có những biện pháp xử lý quyết liệt những sai phạm trên, nhưng một điều khiến phóng viên cũng như dư luận không khỏi ngạc nhiên đó là sự “thờ ơ”, “đá quả bóng”  trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về cho UBND quận Nam Từ Liêm. Trong khi đó tại văn bản 2081/UBND-TN&MT của UBND quận Nam Từ Liêm trả lời tòa soạn Môi trường và Cuộc sống thì lại cho rằng cấp quận không đủ thẩm quyền xử lý những sai phạm của dự án The Matrix One .

>> Hà Nội (Bài 1): Dự án The Matrix One Mễ Trì hết hạn ĐTM vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ bất chấp pháp luật?

Theo tìm hiểu, ngày 30/11/2016 UBND Tp. Hà Nội ban hành quyết định số 6606/QĐ – UBND phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án:“Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palce A” do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư. Các chức năng sử dụng đất của dự án gồm: Đất cây xanh đô thị; Đất trường trung học phổ thông; Đất trường mầm non; Đất trường trung học cơ sở; Đất cây xanh đơn vị ở; Đất  nhà ở thấp tầng; Đất hỗn hợp (ký hiệu HH), gồm: Khu đất ký hiệu HH1 có diện tích đất khoảng 13.172 m2, tổng diện tích sàn 174.906 m2, tầng cao tối đa 37; 44 tầng, quy mô dân số 3.330 người; Khu đất ký hiệu HH2 có diện tích đất khoảng 15.410 m2, tổng diện tích sàn 145.230 m2, tầng cao tối đa 44 tầng, quy mô dân số 2628 người.

Dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palce A được khởi công xây dựng khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã hết hạn, nhưng vẫn dễ dàng “qua mặt” cơ quan chức năng, ngang nhiên triển khai thi công rầm rộ suốt 1 thời gian dài

Với hành loạt hạng mục công trình như vậy, nhưng hiện nay Dự án mới chỉ được cấp phép xây dựng công trình Chung cư cao tầng HH2-1 với quy mô 44 tầng + 3 tầng hầm + tum thang.

Ngày 28/12/2018, sở Xây dựng Hà Nội ký cấp giấy phép xây dựng cho dự án The Matrix One, như vậy tại thời điểm sở Xây dựng ký cấp giấy phép xây dựng cho dự án này thì ĐTM được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt trước đó (30/11/2016) đã hết hạn và Chủ đầu tư phải tiến hành lập lại ĐTM. Vì theo quy định tại Điều 15, Nghị định 40/2019/NĐ-CP đối với dự án đầu tư xây dựng công trình, việc không triển khai dự án trong thời hạn 24 tháng (02 năm) kể từ thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 Luật bảo vệ môi trường, việc chủ dự án không triển khai thực hiện hạng mục nào trong giai đoạn thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng thì đơn vị sẽ phảilập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thì mới được triển khai thi công.

Rõ ràng, dù biết khi ký Giấy phép xây dựng cho dự án The Matrix One thì ĐTM đã hết hạn, nhưng không hiểu căn cứ vào đâu mà Sở xây dựng Hà Nội lại có thể “bỏ qua” những quy định của pháp luật để dễ dàng cấp giấy phép xây dựng cho dự án này. Phải chăng Sở xây dựng Hà Nội “thiếu hiểu biết pháp luật” hay “cố tình” làm ngơ ký cấp phép xây dựng cho dự án dự án The Matrix One, liệu có uẩn khúc gì trong vấn đề này?.

Hiện nay tại dự án The Matrix One Mễ Trì, công nhân vẫn đang hối hả làm việc và đã xây dựng bất chấp các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có ĐTM chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt lại

The Matrix One là một đại dự án xây dựng với quy mô lớn nhưng ĐTM lại hết hạn nhưng vẫn được “tạo điều kiện” thi công rầm rộ để “con voi chui lọt lỗ kim” ngay sát vách UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm mà lãnh đạo nơi đây lại không hề hay biết. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn rằng: Ai đã cố tình lờ đi để cho “con voi” lần mò “chui lọt được lỗ kim”…?.

>> Hà Nội – Bài 2: Sai phạm “khủng” tại Dự án The Matrix One, Sở Tài nguyên và Môi trường “đá bóng” trách nhiệm về Quận

Với hàng loạt sai phạm về môi trường, cấp phép xây dựng tại Dự án The Matrix one cùng với sự tắc trách, buông lỏng quản lý của đội ngũ cán bộ quận Nam Từ Liêm, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng Hà Nội thì UBND Thành phố Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc thanh tra, kiểm tra, xem xét và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý khi đang có sự dung túng bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm Luật bảo vệ môi trường tại đại dự án The Matrix one. Mong rằng UBND Thành phố Hà Nội sẽ có những biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với những sai phạm của chủ đầu tư dự án The Matrix One.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Mai Ngọc – Thu Hà

Bài liên quan
  • Hà Nội – Bài 2: Sai phạm “khủng” tại Dự án The Matrix One, Sở Tài nguyên và Môi trường “đá bóng” trách nhiệm về Quận
    Moitruong.net.vn – Dự án The Matrix One chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng nhiều tháng nay chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng dự án khi chưa đầy đủ những quy định của pháp luật. Điều khó hiểu là những sai phạm này không những không được cơ quan chức năng vào cuộc  xử lý triệt để mà thậm chí còn được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm “ưu ái” làm ngơ, tạo điều kiện cho chủ đầu tư ngày đêm “lộng hành” thi công xây dựng coi thường luật pháp Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội – Bài 3: Dự án The Matrix One hết hạn ĐTM vẫn được cấp phép xây dựng, sở TN&MT “làm ngơ” trước những sai phạm. UBND Thành phố Hà Nội có biết?