Hà Nội (Bài 3): UBND quận Ba Đình khẳng định Tổng Công ty 36 cho dân vào ở tại Dự án B6 Giảng Võ là chưa đúng quy định

Thu Thủy – Hà Thu|11/02/2020 10:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tổng Công ty 36 – Bộ Quốc phòng cho một số hộ dân vào sử dụng tại nhà B6 Giảng Võ khi chưa được nghiệm thu là chưa đúng theo quy định – Đó là thông tin mà UBND quận Ba Đình phản hồi tới Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống.

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải 02 bài viết. Cụ thể ngày 15/01/2020 Ba Đình (Hà Nội): Tổng công ty 36 – Bộ Quốc phòng “vượt rào” pháp luật đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC và bàn giao công trình và ngày 20/1/2020 đăng tải tiếp bài Ba Đình (Hà Nội) – Bài 2: UBND phường Giảng Võ nói gì về việc Tổng công ty 36 cho dân về ở khi chưa được nghiệm thu và bàn giao công trình B6 Giảng Võ?. Bài viết phản ánh về việc Dự án chung cư The Golden Armor B6 Giảng Võ chưa hoàn thành các hạng mục, công trình xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện đưa tòa nhà đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư là Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) đã coi thường pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở nhiều ngày nay mà không hề có sự vào cuộc xử lý quyết liệt của chính quyền phường Giảng Võ và các cơ quan chức năng quận Ba Đình và Bộ Xây dựng khiến cho dư luận không khỏi hoài nghi: Liệu có thế lực nào đang “chống lưng” cho Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) đang “vượt rào” luật pháp Việt Nam?

Tổng công ty 36 – Bộ Quốc phòng “vượt rào” pháp luật đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu và bàn giao công trình

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của tòa soạn Moitruong.net.vn, ngày 7/2/2020 UBND quận Ba Đình có văn bản số 162/UBND-QLĐT về việc giải quyết phản ánh của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Văn bản nêu rõ: Công trình Cải tạo xây dựng lại nhà B6 Giảng Võ do Tổng Công ty 36 là chủ đầu tư đã hoàn thành thi công xây dựng và được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Bộ Công an nghiệm thu phòng cháy chữa cháy theo văn bản số 200/PCCC&CNCH-P4 ngày 17/01/2020. Chủ đầu tư đã có báo cáo hoàn thành thi công công trình xây dựng số 889/CV-TCT ngày 20/12/2019 gửi Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Bộ Xây dựng, tuy nhiên chưa có kết quả kiểm tra, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Hiện nay chủ đầu tư đã cho một số hộ dân vào sử dụng tại nhà B6 Giảng Võ là chưa đúng theo quy định.

Văn bản số 162/UBND-QLĐT của UBND quận Ba Đình phản hồi về những phản ánh của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống

Theo đó, UBND quận Ba Đình yêu cầu Tổng Công ty 36:

  1. Dừng ngay việc đưa người dân vào sử dụng tại công trình khi chưa hoàn thành công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.
  2. Hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản đối với các hộ dân đã chuyển về nhà B6 Giảng Võ khi chưa đủ điều kiện. Trước mắt khi chưa hoàn thành công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng yêu cầu các hộ dân này không được tiếp tục ở lại nhà B6 Giảng Võ.
  3. Khẩn trương hoàn thành công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định.

Đồng thời, UBND quận Ba Đình giao UBND phường Giảng Võ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của Tổng Công ty 36, tuyệt đối không cho người dân vào sử dụng tại nhà B6 Giảng Võ khi chưa hoàn thành công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Kịp thời tham mưu xử lý vi phạm theo quy định. Báo cáo UBND quận kết quả thực hiện trước ngày 10/2/2020.

Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được cơ quan chức năng ra văn bản nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng và chưa được bàn giao

Như vậy, trong suốt thời gian qua Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được cơ quan chức năng ra văn bản nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng và chưa được bàn giao.

Đặc biệt, theo quy định tại Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 thì “việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Khoản 1, Điều 32 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng quy định, “Công trình xây dựng phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 4, Điều 123 Luật Xây dựng”.

Trường hợp chủ đầu tư đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan chức năng là vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Dự án chung cư The Golden Armor B6 Giảng Võ có vị trí nằm trên đường Nam Cao – Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội

Mặc dù, quy định đã rõ, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) vẫn cố tình vi phạm. Có hay không sự “ưu ái”, “đặc cách” không đúng quy định pháp luật của các cơ quan ban ngành đối với chủ đầu tư là Tổng công ty 36 – CTCP – Bộ Quốc phòng. Liệu trên cương vị mới, ông Tạ Nam Chiến – Tân Chủ tịch UBND quận Ba Đình có xử lý dứt điểm và có biện pháp mạnh tay đối với những sai phạm của chủ đầu tư dự án B6 Giảng Võ?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thu Thủy – Hà Thu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội (Bài 3): UBND quận Ba Đình khẳng định Tổng Công ty 36 cho dân vào ở tại Dự án B6 Giảng Võ là chưa đúng quy định