Ba Đình (Hà Nội) – Bài 2: UBND phường Giảng Võ nói gì về việc Tổng công ty 36 cho dân về ở khi chưa được nghiệm thu và bàn giao công trình B6 Giảng Võ?

Thu Thủy – Hà Thu|21/01/2020 02:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, Dự án cải tạo lại nhà B6 Giảng Võ do Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ quốc phòng) làm chủ đầu tư chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng và cho dân về ở, coi thường pháp luật. Với những sai phạm như vậy, nhưng không hiểu vì sao UBND phường Giảng Võ và UBND quận Ba Đình lại không có có động thái vào cuộc ngăn chặn, xử lý quyết liệt vấn đề này.

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải bài viết: Ba Đình (Hà Nội): Tổng công ty 36 – Bộ Quốc phòng “vượt rào” pháp luật đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC và bàn giao công trình. Bài viết phản ánh về việc Dự án chung cư The Golden Armor B6 Giảng Võ chưa hoàn thành các hạng mục, công trình xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện đưa tòa nhà đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư là Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) đã coi thường pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở, bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ…

Dự án chung cư The Golden Armor B6 Giảng Võ có vị trí nằm trên đường Nam Cao – Giảng Võ – Ba Đình – Hà Nội

Để làm rõ trách nhiệm của UBND phường Giảng Võ trong công tác quản lý nhà nước trước việc để chủ đầu tư dự án chung cư B6 Giảng Võ ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) kiểm tra công tác nghiệm thu và chưa được bàn giao, ngày 20/01/2020, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND phường Giảng Võ.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Chiến – Phó chủ tịch UBND phường cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của phía báo, UBND phường cũng đã xuống Dự án kiểm tra nhưng không phát hiện hộ dân nào ở tại đó. Và nếu có việc người dân chuyển về ở khi Dự án chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện đưa tòa nhà đi vào hoạt động thì đó là trách nhiệm của Bộ Xây dựng và của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến – Phó chủ tịch UBND phường Giảng Võ làm việc với PV Moitruong.net.vn

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên thì những lời của ông Chiến – Phó chủ tịch phường Giảng Võ lại hoàn toàn trái ngược với những thông tin ông đã trao đổi với báo chí. Người dân vẫn nườm nượp vận chuyển đồ đạc đến ở như bình thường.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, khi công trình đã hoàn thành thi công xây dựng chuẩn bị đưa vào sử dụng, chủ đầu tư phải có trách nhiệm báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình bằng văn bản gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp để kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình theo đúng quy định. Trường hợp chủ đầu tư tự bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm C khoản 5 Điều 17 Nghị định 139/2017 của Chính phủ.

Chưa được nghiệm thu và bàn giao nhưng chủ đầu tư vẫn cho người dân nườm nượp vận chuyển đồ đạc đến ở như bình thường

Điều ngạc nhiên là chính quyền sở tại là UBND phường Giảng Võ và UBND quận Ba Đình dường như đang “thờ ơ” trước những sai phạm của chủ đầu tư. Vậy không hiểu khi UBND phường và UBND quận Ba Đình đi kiểm tra thì kiểm tra cái gì? Trong khi đó những lời mà ông Chiến trao đổi với báo chí chỉ là những lời nói bằng miệng. Khi PV đề nghị ông Chiến cung cấp biên bản kiểm tra tại dự án sau khi báo chí phản ánh thì ông Chiến không cung cấp được. Vậy có hay không việc “buông lỏng” quản lý và kiểm tra theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” của chính quyền phường Giảng Võ đối với những tồn tại tại dự án cải tạo chung cư Nhà B6 Giảng Võ?

Cụ thể, theo Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 thì “việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Khoản 1, Điều 32 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng quy định, “Công trình xây dựng phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 4, Điều 123 Luật Xây dựng”.

Theo Điểm d, Khoản 4, Điều 32 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP thì “Cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này (Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Sở xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành…) thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư trong thời hạn 15 ngày đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I hoặc 10 ngày đối với các công trình còn lại kể từ khi kết thúc kiểm tra…”.

Việc chủ đầu tư đưa một số hộ dân vào ở đã vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ và Khoản 4, Điều 31 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP

Thực tế cho thấy, Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được cơ quan chức năng ra văn bản nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng và chưa được bàn giao. Điều khiến dư luận “dậy sóng” là trong nhiều ngày qua, chủ đầu tư đã ngang nhiên cho dân vào ở mà UBND phường Giảng Võ và UBND quận Ba Đình lại không có biện pháp xử lý mạnh tay, mà thậm chí còn có nhiều dấu hiệu “tiếp tay” cho chủ đầu tư “tự tung tự tác” coi thường pháp luật.

Đề nghị Bộ Xây dựng, UBND quận Ba Đình nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xem xét xử lý nghiêm những vi phạm của Tổng công ty 36 – CTCP (Bộ Quốc phòng) tại Dự án chung cư The Golden Armor B6 Giảng Võ để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra khi chung cư chưa đủ điều kiện bàn giao nhưng đã để cư dân vào sinh sống.

Thu Thủy – Hà Thu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình (Hà Nội) – Bài 2: UBND phường Giảng Võ nói gì về việc Tổng công ty 36 cho dân về ở khi chưa được nghiệm thu và bàn giao công trình B6 Giảng Võ?