Hà Nội: Chung cư mini gần nơi xảy ra vụ cháy kinh hoàng "mọc lên như nấm"

Hoàng Bằng|13/09/2023 22:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng chục tòa chung cư mini với hàng trăm căn hộ cho thuê trong các ngõ, ngách nhỏ ở gần chung cư mini bị cháy ở ngõ 29 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Việc chung cư mini đua nhau “mọc” lên như nấm tại các ngõ nhỏ, ngách nhỏ giao cắt, đan xen dày đặc nhà cao tầng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ vô cùng cao.

XEM VIDEO: Hà Nội: Chung cư mini gần nơi xảy ra vụ cháy kinh hoàng "mọc lên như nấm"

Theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống -Moitruong.net.vn, trong các ngõ, ngách nhỏ ở gần chung cư mini bị cháy ở ngõ 29 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) xuất hiện hàng chục tòa chung cư mini với hàng trăm căn hộ cho thuê.

W_xay-dung-1.jpg
Chung cư mini nằm sát nhau trong ngõ ngách nhỏ

Những toà chung cư này nằm sát nhau trong các ngõ ngách nhỏ, dây điện chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Bên cạnh đó là việc xây dựng cơi nới như chuồng cọp khi xảy ra hoả hoạn sẽ rất nguy hiểm, không có lỗi thoát.

Trong những con hẻm nhỏ, ngách nhỏ, các tòa nhà chung cư mini đua nhau mọc lên, đan xen dày đặc với các tòa nhà cao tầng trong khu dân cư khiến khu phố trở nên ngột ngạt, bí bách.

W_xay-dung-2.jpg
Ngõ hẹp nhỏ nếu có xảy ra hỏa hoạn lực lượng PCCC khó tiếp cận

Người dân di chuyển khá khó khăn qua những con ngõ nhỏ này trong khi lực lượng PCCC khó tiếp cận hiện trường khi có hỏa hoạn, sự cố xảy ra.

W_xay-dung-3.jpg
Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, người dân sinh sống gần ngõ 29 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, chị Nguyễn Thị Kim Oanh, người dân sinh sống gần ngõ 29 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy khu vực này xây dựng chung cư như thế là không đảm bảo, ngõ ngách thì bé như vậy, không đủ tiêu chuẩn, không có lối thoát hiểm. Nếu xảy ra hỏa hoạn thì xe không vào được để chữa cháy, xây chung cư như thế này nguy cơ cháy nổ là rất cao, nhưng vì giá rẻ nên nhiều người vẫn thuê trong ngõ”.

W_xay-dung-4.jpg
Chị Ngô Vũ Thuỳ Dương (Thanh Xuân, Hà Nội)

Đồng quan điểm với chị Oanh, chị Ngô Vũ Thuỳ Dương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy các ngõ, ngách càng ngày mọc lên càng nhiều chung cư mini, vừa mất an toàn giao thông vừa nguy cơ cháy nổ cao. Đã tắc đường rồi ngõ lại nhỏ, xe ô tô không vào được, nếu xảy ra hoả hoạn thì xe cứu thương, xe cứu hoả tiếp cận sẽ rất khó khăn”.

Theo tiêu chuẩn xây dựng Quốc gia TCVN 9411: 2012 về tiêu chuẩn thiết kế nhà liền kề yêu cầu chiều cao xây dựng trong mọi trường hợp nhà ở liền kề không được cao hơn 6 tầng, nhưng ghi nhận nhiều tòa chung cư mini xây vượt số tầng cho phép.

W_xay-dung-5.jpg
Chuồng cọp quây kín một mặt tòa chung cư mini tại ngõ 29 Khương Hạ.

Những năm trở lại đây, thị trường cho thuê chung cư mini đang hoạt động rất mạnh mẽ. Không khó để tìm được các tin rao bán, cho thuê chung cư mini ở nhiều mức giá và phân khúc khác nhau. Có thể thấy, nhu cầu ở tại các thành phố lớn như Hà Nội luôn quá tải so với nguồn cung của thị trường.

Những căn chung cư mini này đều nằm sâu trong khu vực đông dân cư, khu vực gần trung tâm và trong các ngõ nhỏ - nơi mà xe PCCC không thể tiếp cận được. Những vấn đề PCCC ở CCMN không mới, nhưng dường như, đó vẫn là lỗ hổng lớn trong công tác quản lý và sự coi thường việc PCCC của các chủ nhà.

W_xay-dung-6.jpg
Một khu chung cư mini cao đến cả chục tầng với hàng chục căn hộ nằm cuối một con hẻm thuộc ngõ 29 Khương Hạ.

Những người có nhu cầu thuê nhà lại chỉ quan tâm về giá rẻ, có chỗ để xe, giờ giấc thoải mái…, mà dường như quên mất việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Nhìn vào vị trí và thiết kế của các CCMN, nó như một ống thông khói với 3 mặt giáp tường, khoảng không gian mở logia nhỏ bé cũng bị chiếm dụng để tận dụng một cách tối đa với những khung sắt được hàn kín, khi có cháy nổ xảy ra, CCMN không khác gì một ống thông hơi, lửa cứ thế ngùn ngụt bốc lên thẳng từ tầng 1 lên đến tầng cao nhất.

W_xay-dung-7.jpg
Hàng chục chung cư mini đã đua nhau mọc lên len lỏi trong các ngõ nhỏ, khu dân cư đông đúc.

Sự việc ở ngõ 29 Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là sự việc đau lòng và là 1 tiếng chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội: Nhà quản lý - chủ nhà (nhà đầu tư) - người sử dụng. Sẽ có nhiều đoàn công tác, sẽ có nhiều cuộc điều tra, sẽ có nhiều sự chấn chỉnh, nhưng thực tế đau thương khi nhiều người đã không qua khỏi với những sự việc không may này.

Thế nhưng, khi chưa có một chế tài cũng như quy định cụ thể, việc quản lý vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều chung cư mini mới vẫn tiếp tục mọc lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chung cư mini gần nơi xảy ra vụ cháy kinh hoàng "mọc lên như nấm"