Hà Nội có thể sẽ có thêm hai trường THPT chuyên

Từ Mẫn|20/08/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến xây dựng đề án, chuyển trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây thành trường chuyên.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 giáo dục THCS do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức ngày 18/8, đại diện Phòng GD&ĐT thị xã Sơn Tây cho biết, thời gian gần đây, có thông tin cho rằng, trường THPT Sơn Tây sẽ trở thành trường chuyên của thành phố và sẽ không có chỉ tiêu tuyển sinh đại trà.

chu-van-an1-113.jpeg
Ảnh minh họa

Trước thông tin này, đại diện Phòng GD&ĐT thị xã Sơn Tây cho biết, hiện nay trên địa bàn thị xã Sơn Tây có ít trường THPT công lập. Nếu như Trường THPT Sơn Tây trở thành trường chuyên và không tuyển sinh hệ đại trà, học sinh sẽ gặp khó khăn về chỗ học.

Tại Hà Nội có THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây là hai trường THPT công lập có lớp chuyên. Thực hiện quy định của Bộ, Hà Nội dự kiến xây dựng, lập đề án để Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây thành trường chuyên. Tuy nhiên, đây không phải là câu chuyện một sớm một chiều có thể thực hiện được mà cần có thời gian chuẩn bị.

Khi hai trường THPT trên chuyển thành trường chuyên, chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại trà của hai trường như trước đây sẽ không còn. Cũng theo đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, khi hai trường trên chuyển thành trường chuyên, chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại trà của hai trường như trước đây sẽ không còn. Sở sẽ tham mưu Thành phố thành lập các trường THPT công lập mới, để bảo đảm chỗ học cho học sinh.

Hiện tại, hai Trường THPT Chu Văn An và Sơn Tây vẫn tuyển sinh học sinh lớp 10 hệ chuyên và hệ đại trà.

Được biết Thông tư số 05/2023/TT- BGDĐT của Bộ GD&ĐT về quy chế hoạt động của trường THPT chuyên yêu cầu “không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên”, có hiệu lực từ ngày 15/4/2023. Thông tư quy định: Các trường THPT chuyên sẽ không tổ chức lớp không chuyên nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Hiện nay, Hà Nội có hai trường THPT chuyên là THPT chuyên Nguyễn Huệ và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trong đó, chuyên Nguyễn Huệ được tuyển 15 lớp chuyên còn trường Hà Nội - Amsterdam là 16 lớp, sĩ số mỗi lớp là 35 học sinh. Ngoài ra, trường THPT Sơn Tây và THPT Chu Văn An được tuyển 9-10 lớp chuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có thể sẽ có thêm hai trường THPT chuyên