Hà Nội: Cư dân, ban quản trị tòa nhà “tố cáo” chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng pháp luật

Moitruong.net.vn

– Liên quan đến vấn đề người dân bị cắt nước tại chung cư CT3 (81 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), mới đây cư dân và ban quản trị tòa nhà đã “tố cáo” hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư lên báo chí.

Như tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đưa tin, người dân sống tại chung cư CT3 (81 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Hà Nội tự ý cắt nước của hàng chục hộ dân từ đầu tháng 9 đến nay vẫn chưa mở, khiến đời sống sinh hoạt của người dân hoàn toàn bị đảo lộn, rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười”.

Sau khi người dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ (gọi tắt là tòa nhà CT3) bị cắt nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, ngày 26/9/2019 cư dân tòa nhà chung cư CT3 đã gửi đơn tố cáo đến công an thành phố Hà Nội về việc chủ đầu tư tòa nhà CT3 (Công ty Cổ phần bất động sản Hà Nội – Công ty C’Land) nghiệm thu “khống” hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà. Tiếp đó, ngày 30/9/2019 ban quản trị tòa nhà đã gửi đơn kêu cứu tới UBND thành phố Hà Nội về vấn đề chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt, ép dân nộp tiền bất hợp pháp, uy hiếp nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của cư dân tòa nhà CT3 và đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.

Đơn kêu cứu của các hộ dân tòa nhà CT3 gửi đến UBND thành phố Hà Nội

Để làm rõ vấn đề người dân tố cáo hàng loạt sai phạm “khủng” của chủ đầu tư tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ, PV đã có buổi trao đổi với ban quản trị và cư dân của tòa nhà.

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Duy Thơ – Phó ban quản trị tòa nhà CT3 cho biết: “Cư dân của tòa nhà không nợ phí dịch vụ của chủ đầu tư bởi vì chủ đầu tư không phải là đơn vị quản lí vận hành hợp pháp của tòa nhà. Tại thời điểm ban quản trị tòa nhà được thành lập (T7/2016) ban quản trị có gửi giấy mời cho chủ đầu tư về việc tham gia quản lí tại tòa nhà, tuy nhiên tại thời điểm đó, chủ đầu tư chưa có năng lực quản lí vận hành trên cổng thông tin của Bộ Xây dựng. Tiếp theo đó ban quản trị đã gửi hồ sơ “mời chào” giá cạnh tranh công tác quản lí vận hành và cũng có gửi cho chủ đầu tư cái chào giá cạnh tranh. Tuy nhiên chủ đầu tư cũng không tham gia chào giá cạnh tranh công tác quản lí, vận hành tòa nhà. Tại hôi nghị nhà chung cư tháng 1 năm 2017 cư dân đã biểu quyết không sử dụng dịch vụ của chủ đầu tư do chất lượng dịch vụ kém và ủy quyền cho ban quản trị kí hợp đồng với đơn vị vận hành có năng lực.”

Ông Nguyễn Duy Thơ – Phó ban quản trị tòa nhà “tố cáo” những sai phạm của chủ đầu tư

“Cư dân chúng tôi khẳng định chúng tôi không nợ phí của chủ đầu tư, ngoài ra chúng tôi còn phát hiện, chẳng những chúng tôi không nợ phí mà chủ đầu tư còn nợ phí của cư dân chúng tôi. Chúng tôi đã xem lại hợp đồng và thấy rằng chủ đầu tư đã tính tiền căn hộ sai luật. Chủ đầu tư đã tính diện tích bao ngoài, diện tích dôi ra so với thực tế rất là nhiều. Tính từ mép ngoài đến tim tường, phần đó là chúng tôi bị tính thêm trong diện tích, nó bị chênh lệch từ khoảng 2 mét đến 5 mét. Rất nhiều căn hộ đã gửi đơn lên chủ đầu tư rất nhiều lần, yêu cầu chủ đầu tư tính lại theo quy định của pháp luật nhưng chủ đầu tư đều không phản hồi” – ông Thơ cho biết thêm.

Ông Tạ Văn Giang – Trưởng ban quản trị tòa nhà CT3 cho biết: “ Chủ đầu tư đã bàn giao hồ sơ của tòa nhà nhưng chưa đầy đủ, về phí bảo trì thì chủ đầu tư cũng mới bàn giao một phần và cũng chưa quyết toán phí bảo trì tòa nhà cho chúng tôi. Ban quản trị đã có rất nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải quyết toán theo quy định của pháp luật nhưng cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán cho chúng tôi.”

Ông Tạ Văn Giang – Trưởng ban quản trị tòa nhà CT3, “tố cáo” chủ đầu tư chưa quyết toán phí bảo trì tòa nhà, và cũng chưa bàn giao hết hồ sơ của tòa nhà cho ban quản trị

Trao đổi về vấn đề ban quản trị tố cáo chủ đầu tư vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy, ông Giang cho biết thêm: “ Công ty C’Land chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ nhưng đã được nghiệm thu “khống” và bàn giao căn hộ để cư dân vào ở bất chấp các nguy hiểm về cháy nổ có thể xảy ra với cư dân. Sau khi phát hiện đã thi công bổ sung nhưng chưa đạt các tiêu chuẩn kĩ thuật và chưa được các cơ quan phòng cháy chữa cháy nghiệm thu. Đặc biệt chủ đầu tư còn cho ngân hàng BIDV thuê trái phép diện tích sở hữu chung của tòa nhà, khu vực này chặn lối thoát nạn và 2 cửa thoát hiểm của phương án phòng cháy chữa cháy đã được thẩm duyệt ”.

Đơn tố cáo gửi đến UBND thành phố Hà Nội của cư dân nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ về các sai phạm trong phòng cháy chữa cháy của chủ đầu tư.

Chị Đặng Thị Hoài, đại diện cư dân tòa nhà CT3 cho biết: “Gần đây, chủ đầu tư ép cư dân chúng tôi phải kí vào một biên bản, tầng hầm thuộc quyền riêng của chủ đầu tư thì chủ đầu tư sẽ bàn giao lại quyền quản lí cho ban quản trị tòa nhà. Chủ đầu tư thường xuyên gây khó khăn cho cư dân chúng tôi, thang máy thường xuyên bị hỏng. Có lần tôi bị nhốt ở trong thang máy, mặc dù có số cứu hộ nhưng khi tôi gọi không ai trả lời cả, tất cả cư dân đều đang rất lo lắng. Bây giờ chúng tôi còn không dám ở trong tòa nhà bởi vì gần đây trong tòa nhà xuất hiện nhiều người lạ mặt, xăm trổ đầy mình. Bên UBND phường cũng đã yêu cầu chủ đầu tư cấp lại nước nhưng chủ đầu tư nhất định không. Bên UBND quận Nam Từ Liêm thì thờ ơ, chưa bao giờ thấy họ trả lời hay can thiệp gì cả.”

Chị Phạm Thị Hải Yến, phòng 1103 khóc nức nở chia sẻ: “Gia đình tôi bị li tán khi bị chủ đầu tư cắt nước, các con tôi phải chuyển sang nhà ngoại. Chồng tôi thì đi công tác rất là xa, nên anh ấy rất là lo lắng. Sau khi có 2 đơn vị quản lí tòa nhà thì chủ đầu tư gửi đến gia đình tôi những văn bản đề nghị phải đóng phí, nếu không đóng phí thì sẽ ngừng cung cấp dịch vụ. Những cái văn bản đề nghị cung cấp dịch vụ này không biết gửi đến gia đình tôi biết bao nhiêu lần. Hàng tháng tôi vẫn đến đóng tiền nước cho chủ đầu tư, nhưng đến tháng 4 năm 2019 tôi xuống đóng tiền nước, gặp lễ tân của chủ đầu tư là chị Như thì chị Như bảo, theo chỉ đạo của lãnh đạo của chị là sẽ không thu tiền nước nữa. Như vậy tôi đã có ý thức xuống đóng phí nước, còn phí dịch vụ đang xảy ra tranh chấp thì chúng tôi chưa đóng. Tuy nhiên khi chúng tôi xuống đóng tiền nước thì họ không thu.”

Chị Phạm Thị Hải Yến, khóc nức nở chia sẻ những khó khăn khi bị chủ đầu tư cắt nước.

Cũng theo cư dân ở đây cho biết, ngày 24/9/2019 các cư dân bị cắt nước đã làm đơn trình báo và trực tiếp đến trực ban Công an phường Mỹ Đình 2 để trình báo nhưng cán bộ trực ban đã không tiếp nhận đơn của người dân.

Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Mỹ Đình 2, UBND quận Nam Từ Liêm về những sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà CT3 là Công ty CP Bất động sản Hà Nội nhưng chưa được xem xét giải quyết?. Liệu những vi phạm của chủ đầu tư có đúng như những gì cư dân tố cáo hay không?

Đề nghị lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh để trả lại cuộc sống yên bình cho người dân. Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống, Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Đức Hiếu – Tuấn Anh