Thanh Xuân (Hà Nội) – Bài 1: Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương “xẻ thịt” hàng nghìn m2 đất, lộ diện hàng loạt sai phạm

Thủy Chi – Ngọc Hà|02/10/2019 01:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Được giao hơn 7.125 m2 đất và tài sản trên đất tại cơ sở nhà, đất số 1 – 5 Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Nhưng nhiều năm nay hàng nghìn m2 đất tại số 1 – 5 Nguyễn Quý Đức đang được Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương “xẻ thịt” cho thuê làm quán bia, quán ăn, cafe, yoga, các kiot kinh doanh buôn bán, Nhà hàng tổ chức tiệc cưới…tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và không đảm bảo thực phẩm.

VIDEO: Thanh Xuân (Hà Nội): Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương “xẻ thịt” đất vàng để cho thuê sai mục đích, xả thải không phép

Ngang nhiên “xẻ thịt” đất cho thuê suốt một thời gian dài

Theo tìm hiểu, Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương được thành lập theo quyết định số 401-QĐ/TWĐTN ngày 15/6/1989 của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Trung tâm có chức năng tham mưu với Ban Bí thư Trung ương Đoàn xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan có liên quan để triển khai thực hiện các dự án, chương trình có liên quan đến giáo dục truyền thông trong phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn xã hội, các bệnh lây truyền, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, tổ chức đào tạo, tập huẩn, bồi dưỡng kỹ năng xã hội, giáo dục thể chất, tinh thần giáo dục pháp luật, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thông tin triển lãm cho thanh, thiếu niên. Xây dựng mô hình và tổng kết thực tiễn để tham mưu với Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhân rộng các mô hình có tính điển hình.

Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương có diện tích là 7.125m2 để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của trung tâm

Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương có tổng diện tích được nhà nước cấp là 9.100m2 (Theo giấy phép sử dụng đất ô 5044UB/XDCB ngày 14/11/1990 của UBND thành phố Hà Nội). Theo quyết định 631-QĐ/TWĐTN-VP về việc sắp xếp lại cơ sở nhà đất của Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương tại số 1-5 Nguyễn Quý Đức, trong đó: Xí nghiệp in Báo Nhi đồng là 675 m2, Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương  là 7.125m2 để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của trung tâm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thay vì thực hiện các chức năng, nhiệm vụ đã được giao, trong suốt một thời gian dài Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương đã “xẻ thịt” hàng nghìn m2 đất để cho các đơn vị thuê làm kinh doanh, dịch vụ ăn uống gây ồn ào, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Trong suốt một thời gian dài Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương đã “xẻ thịt” hàng nghìn m2 đất để cho các đơn vị thuê làm kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng lớn đến môi trường

Có mặt tại địa điểm được phản ánh khu vực Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương từ số 1 – 5 Nguyễn Quý Đức và phía mặt sau tiếp giáp khu chợ Thanh Xuân Bắc, PV ghi nhận tại đây xuất hiện hàng loạt những kito lớn nhỏ cho các hộ tiểu thương thuê kinh doanh buôn bán với nhiều loại hàng khác nhau, nhà hàng, quán bia, trung tâm tổ chức tiệc cưới, siêu thị, quán cafe, hiệu sách, ngân hàng ngang nhiên hoạt động.

Các nhà hàng hoạt động không có giấy phép xả thải và chưa được thẩm duyệt về phương án PCCC

Dư luận đang đặt ra câu hỏi vậy có hay không việc lạm dụng quỹ đất công tại Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương nhằm kinh doanh, thu lời bất chính? Nguồn lợi thu được từ những hoạt động này hiện do ai quản lý, chi tiêu thế nào? Liệu có hay không “lợi ích nhóm” xung quanh vấn đề này?

Để làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Thanh Xuân Bắc trong công tác kiểm tra, quản lý nhà nước trên địa bàn, ngày 29/8/2019 PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND phường Thanh Xuân Bắc. Tại buổi làm việc có bà Ngô Mỹ Linh –  Phó chủ tịch UBND phường, bà Nguyễn Thị Mai Liên – Cán bộ phụ trách địa chính.

Bà Ngô Mỹ Linh –  Phó chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc (bên trái) và bà Nguyễn Thị Mai Liên – Cán bộ phụ trách địa chính (bên phải) làm việc với PV Moitruong.net.vn

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Liên cho biết, năm 2017, UBND phường đã có báo cáo quận về việc sử dụng đất sai mục đích của Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương. Tuy nhiên, đến nay quận đã nắm bắt, báo cáo lên thành phố những vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Cụ thể, theo báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai đối với tổ chức đang thuê đất trên địa bàn quận Thanh Xuân ngày 26/10/2017 của UBND quận Thanh Xuân cũng đã kết luận hiện trạng sử dụng đất của Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương như sau: trên khu đất có 1 ngôi nhà 3 tầng sử dụng làm CLB Gia đình trẻ, 1 ngôi nhà 3 tầng đang sử dụng làm nhà khách, 1 ngôi nhà 3 tầng đang sử dụng làm nhà văn hóa đa năng, 1 ngôi nhà 3 tầng sử dụng làm CLB thể thao, 1 ngôi nhà 4 tầng sử dụng làm bảo tàng tuổi trẻ, 2 bể bơi, tầng 2 và tầng 3 của bể bơi cho thuê bán cafe (phía mặt đường Nguyễn Quý Đức). Mặt đường khu E Thanh Xuân Bắc cho 14 kiot thuê, 1 ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn thuê, tầng 2 và 3 cho 5 CLB thể dục thể thao thuê. Mặt đường Nguyễn Quý Đức có 12 kiot, 1 nhà hàng và 1 siêu thị thuê bán hàng.

Như vậy, Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương đã cho một số đơn vị thuê tài sản trên đất không đúng quy định và sử đụng đất không đúng mục đích được thuê, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất, chưa được ký hợp đồng thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường

Liên quan đến thông tin trên, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương. Tại buổi làm việc có ông Trần Sỹ Minh – Phó Giám đốc Trung tâm, ông Lê Quang Hưng – Chánh Văn phòng và bà Hà Thị Anh – Phó chánh văn phòng.

Trước thông tin phản ánh Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương xẻ thịt hàng nghìn m2 đất cho thuê để kinh doanh là đang sử dụng đất sai mục đích, ông Minh cho biết hiện nay Trung tâm cũng đang gặp nhiều khó khăn, cơ chế của Trung tâm là phải tự chủ toàn phần, nên phải tìm mọi cách để chi trả cho mọi chi phí hoạt động nên cũng cho các đơn vị thuê để thêm thắp vào thu nhập.

Ông Trần Sỹ Minh – Phó Giám đốc Trung tâm thừa nhận với PV: Trung tâm cũng đang gặp nhiều khó khăn, cơ chế của Trung tâm là phải tự chủ toàn phần, nên phải tìm mọi cách để chi trả cho mọi chi phí hoạt động nên cũng cho các đơn vị thuê để thêm thắp vào thu nhập

Tuy nhiên, đối chiếu các quy định pháp luật thì tại Thông tư 23/2016/TT-BTC, hướng dẫn thực hiện và quy định rất chi tiết, chặt chẽ về việc sử dụng, quản lý, cho thuê và liên doanh liên kết đối với tài sản nhà nước; Tại Khoản 3, Điều 12, Chương IV, quy định rất rõ “Sử dụng tài sản đúng Mục đích đầu tư xây dựng, mua sắm: Sử dụng đúng công năng của tài sản khi đầu tư xây dựng, mua sắm hoặc được giao phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của đơn vị”.

Không những sử dụng đất sai mục đích, Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương còn cho vận hành hoạt động 2 bể bơi dành cho người lớn và trẻ em suốt một thời gian dài nhưng lại không có giấy phép đủ điều kiện hoạt động, ngang nhiên xả thải trải phép ra ngoài môi trường.

Trong quá trình hoạt động của bể bơi, nước thải ngang nhiên xả thẳng ra lòng đường, vỉa hè gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới người tham gia giao thông

Bể bơi lắng cặn rêu xanh liệu có đủ đảm bảo các tiêu chuẩn theo đúng quy định? Hơn nữa, bể bơi hoạt động trong suốt một thời gian dài nhưng không có giấy phép

Bên cạnh đó là hàng loạt các đơn vị thuê làm kiot kinh doanh buôn bán, nhà hàng ăn uống, tổ chức tiệc cưới như Nhà Hàng The One, Nhà Khách Hoa Sen cũng không hề có bất cứ thủ tục pháp lý về môi trường, xả thải cũng như là chưa được thẩm duyệt phương án PCCC. Vậy câu hỏi mà dư luận đặt ra, qua các cuộc thanh kiểm tra liên ngành của UBND quận Thanh Xuân thì đoàn kiểm tra những gì? Vì sao với hàng loạt những sai phạm diễn ra nhiều năm  qua của Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương nhưng các cơ quan chức năng của Tp. Hà Nội và quận Thanh Xuân không có động thái vào cuộc kiểm tra xử lý những sai phạm trên?

Phía mặt sau tiếp giáp khu chợ Thanh Xuân Bắc, xuất hiện hàng loạt những ki ốt lớn nhỏ cho các hộ tiểu thương thuê kinh doanh buôn bán

Khi phóng viên đề cập đến vấn đề phòng cháy chữa cháy tại các đơn vị thuê đất, ông Minh cho biết, đây là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động tổ chức đào tạo, tập huẩn, bồi dưỡng kỹ năng xã hội, giáo dục thể chất, tinh thần giáo dục pháp luật, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thông tin triển lãm cho thanh, thiếu niên nên vấn đề PCCC luôn được Trung tâm quan tâm và có kiểm tra của Công an quận Thanh Xuân. Nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận các hồ sơ liên quan như: hợp đồng cho thuê đất, thủ tục pháp lý về thực hiện Luật bảo vệ môi trường, giấy phép xả thải, kế hoạch thu chi số tiền từ việc cho thuê đất, hóa đơn chứng từ liên quan đến việc nộp thuế…, thì vị này từ chối cung cấp.

Mặc dù Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương được thành lập và xây dựng với kỳ vọng là nơi thường xuyên tổ chức những hoạt động xã hội cho thanh, thiếu niên. Nhưng với những gì nhìn thấy tại đây, các nhiệm vụ văn hóa, xã hội được tổ chức thì ít, tổ chức kinh doanh, cho thuê mặt bằng thì nhiều. Với kiểu hợp tác kinh doanh như thế này, không biết mỗi năm ngân sách Nhà nước thu được bao nhiêu, nhưng một điều thấy rõ, tại đây đã hình thành các nhóm lợi ích, chi phối hoạt động của Trung tâm, biến trung tâm thành cơ sở kinh doanh dịch vụ tạp nham.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành và UBND quận Thanh Xuân nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xử lý những sai phạm của Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương có biện pháp xử lý nghiêm việc chấp hành Luật đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm của các đơn vị đang hoạt động kinh doanh trên khu đất trên.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thủy Chi – Ngọc Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Xuân (Hà Nội) – Bài 1: Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương “xẻ thịt” hàng nghìn m2 đất, lộ diện hàng loạt sai phạm