Vụ chặt phá rừng tại xã An Sinh (Bài 4): Hồ sơ dự án rừng Việt Đức bị mất, trách nhiệm thuộc về ai?

27/09/2019 07:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên quan đến vấn đề rừng của 6 hộ dân sống tại thôn Bãi Dài, xã An Sinh (TX Đông Triều, Quảng Ninh) bị chặt phá và trồng mới. Mới đây, Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản trả lời; Còn phía đại diện Hạt kiểm lâm TX Đông Triều thì cho biết hồ sơ dự án rừng Việt Đức đã bị mất.

VIDEO: Chính quyền và Kiểm lâm “thừa nhận” đã buông lỏng quản lý

Hồ sơ dự án rừng Việt Đức bị mất

Trước đó, như Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin đến bạn đọc, 6 hộ dân sống tại thôn Bãi Dài, xã An Sinh (TX Đông Triều – Quảng Ninh) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tiểu khu 4, khu rừng dự án Việt Đức từ năm 2005, với mục đích phát tỉa, chăm sóc, rừng phòng hộ khoanh nuôi chăm sóc. Nhưng đến nay, rừng phòng hộ của 6 hộ dân đã bị chặt phá, trồng cây mới.

Mới đây, thông tin từ Hạt kiểm lâm TX Đông Triều cho biết, hồ sơ dự án rừng Việt Đức đã bị mất với lý do người làm ở phòng Tài nguyên Môi trường TX Đông Triều trước đây đã mất.

Ông Phạm Văn Triển – Hạt trưởng hạt Kiểm lâm TX Đông Triều cho biết: “Chúng tôi đã đi thu thập hồ sơ dự án rừng Việt Đức, nhưng hồ sơ đã bị mất”.

Người dân bức xúc vì được tin hồ sơ dự án rừng Việt Đức bị mất

Chuyện thật như “đùa” đã xảy ra tại TX Đông Triều (Quảng Ninh), một dự án rừng Việt Đức lớn như vậy mà hồ sơ lại bị mất. Theo người dân thôn Bãi Dài, xã An Sinh cho biết, dự án rừng Việt Đức là hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức, người dân sẽ được nhận tiền liên tục trong 8 năm và chịu trách nhiệm chăm sóc trông coi rừng.

Bác Ngô Thị Dần – Chủ khu rừng cho biết: “Thật không thể tin nổi, một dự án rừng Việt Đức lớn như vậy mà bảo mất hồ sơ là mất à. Liệu có điều gì khuất tất ở đây hay không?. Tôi còn phân vân ở chỗ, tại sao trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 6 hộ dân chúng tôi là 8,67ha mà khi đo thực địa thì được 3,54ha, mong cơ quan chức năng làm rõ”. 

Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh trả lời không đúng nội dung

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25/08/2019 PV đã làm việc với Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, thế nhưng ông Mạc Văn Xuyên – Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh đã từ chối làm việc trực tiếp và cho biết sẽ trả lời bằng văn bản về vấn đề này.

Ông Mạc Văn Xuyên – Chi cục trưởng kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh từ chối làm việc trực tiếp và cho biết sẽ trả lời bằng văn bản

Sau hơn 1 tháng, PV đã nhận được văn bản từ Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, trong văn bản cho biết: 

Kết quả xác minh từ Hạt Kiểm lâm thị xã Đông Triều, ngày 04/9/2019 Hạt Kiểm lâm thị xã có Công văn số 106/CV-KL “V/v cung cấp thông tin liên quan nội dung 06 hộ dân thôn Bãi Dài, xã An Sinh” và hồ sơ kèm theo, có thể hiện 06 hộ dân là hộ các ông, bà: Phạm Văn Đức, Trần Thị Đào, Lê Đình Biền, Lê Thị Thủy, Ngô Thị Dần, Lê Đình Khà; cùng một số thông tin như sau:

Thông tin về nguồn gốc đất của 06 hộ dân được nêu trong bài báo 06 hộ dân kể trên đã được UBND huyện Đông Triều cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2005; thông tin trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều thể hiện: Nguồn gốc đất là “Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất như Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất”; Thời hạn sử dụng đất là 50 năm; địa chỉ thửa đất tại thôn Bãi Dài, xã An Sinh, huyện Đông Triều, mục đích sử dụng đất là Đất RPK (Là đất khoanh nuôi phục hồi rừng phòng hộ).

Về hiện trạng đất, tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (năm 2005), căn cứ phiếu kết quả nghiệm thu chăm sóc khoanh nuôi tái sinh không trồng bổ sung, thuộc trạng thái kiểu Ib (Kiểu này được đặc trưng bởi lớp thực bì cây bụi, cũng có thể có một số cây gỗ, tre mọc rải rác; theo quy phạm thiết kế kinh doanh rừng QPN 6-84 ban hành kèm theo Quyết định số 682/QĐKT ngày 01/8/84 của Bộ Lâm nghiệp chưa thành rừng, được quy hoạch đất rừng phòng hộ. Từ năm 2005 đến nay 06 hộ trên không có báo cáo tiến độ khoanh nuôi xúc tiến tái sinh hàng năm cho Ban quản lý dự án trồng rừng Việt – Đức và UBND xã An Sinh.

Đối với nội dung phản ánh liên quan đến tranh chấp về quyền sử dụng đất đối với đất các hộ dân đã được UBND huyện Đông Triều cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh được biết UBND thị xã Đông Triều đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã An Sinh nắm tình hình; trong trường hợp các hộ dân có yêu cầu giải quyết tranh chấp, UBND thị xã sẽ hướng dẫn để các hộ dân được giải quyết theo quy định hiện hành.

Văn bản của Chi cục tỉnh Quảng Ninh gửi TS Môi trường và Cuộc sống không đúng nội dung làm việc

Trước đó, ngày 25/08/2019 Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh đã hứa với Phóng viên tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ trả lời lời văn bản gồm các nội dung: Hồ sơ dự án rừng Việt Đức; Nguyên nhân rừng bị chặt phá; Làm rõ trách nhiệm của UBND xã An Sinh, TX Đông Triều, Hạt kiểm lâm TX Đông Triều, Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh trong công tác kiểm tra, quản lý dự án rừng Việt Đức,…Tuy nhiên, trong văn bản trả lời của Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh không đề cập đến những vấn đề này.

Có hay không sự trốn tránh trách nhiệm của cơ quan chức năng?

Về phía UBND TX Đông Triều, hơn một tháng từ ngày PV đặt lịch làm việc, nhưng đến nay PV vẫn chưa nhận được lịch làm việc từ đơn vị này. Trao đổi PV qua điện thoại, ông Phạm Văn Thành – Chủ tịch UBND TX Đông Triều cho biết: “Anh rất bận, đã giao cho anh Ngoãn phó chủ tịch, em liên hệ đó mà làm việc”.

Theo lời anh Thành, PV đã liên lạc với phó chủ tịch UBND TX Đông Triều, thế nhưng lần này đến lần khác PV đến làm việc, ông Ngoãn đều không có mặt ở trụ sở. 

Người dân cho rằng, liệu có gì mờ ám trong vấn đề này hay không, tại sao UBND TX Đông Triều lại trốn tránh trách nhiệm, không làm việc với báo chí. Rất nhiều câu hỏi người dân muốn được UBND TX Đông Triều làm rõ, như: Hồ sơ dự án rừng Việt Đức, tại sao lại có sự chênh lệch lớn giữa diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (8,67ha) và đo thực địa (3,54ha).

Trong khi đó, rõ ràng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 6 hộ dân tại dự án rừng Việt Đức được chính UBND TX Đông Triều đo đạc và cấp.

Sự chênh lệch lớn giữa diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (8,67ha) và đo thực địa (3,54ha).

Về phía Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, mặc dù đã trả lời văn bản nhưng lại không đề cập đúng nội dung mà người dân quan tâm. Cũng không hiểu lý do tại sao, phía Hạt kiểm lâm TX Đông Triều cho biết hồ sơ dự án rừng Việt Đức đã bị mất, nhưng bên Chi cục kiểm lâm lại không đề cập đến vấn đề này.

Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao đã nhiều tháng trôi qua mà vấn đề này vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết. Liệu có gì “giấu giếm” trong vấn đề này hay không?. Tại sao Hồ sơ dự án rừng Việt Đức lại bị mất?. Trách nhiệm của UBND TX Đông Triều như thế nào trong vấn đề chênh lệch diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đo thực tế?. Số gỗ bị đối tượng chặt phá để trồng rừng mới được tiêu thụ đi đâu? Ai là người mua số gỗ đó..?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tuấn Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chặt phá rừng tại xã An Sinh (Bài 4): Hồ sơ dự án rừng Việt Đức bị mất, trách nhiệm thuộc về ai?