Hà Nội đặt mục tiêu cơ bản chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Lan Hạ|29/05/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND TP Hà Nội mới ban hành Kế hoạch Thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống bệnh Lao đến năm 2030, đặt mục tiêu cơ bản chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu cụ thể: giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do bệnh Lao, khống chế lao đa kháng thuốc và hướng tới loại trừ bệnh Lao khỏi cộng đồng, đạt mục tiêu giảm số người mắc bệnh Lao trong cộng đồng xuống dưới 20 người/100.000 dân vào năm 2030.

Cơ bản chấm dứt bệnh Lao vào năm 2035 để người dân Hà Nội được sống trong môi trường không còn bệnh Lao.

29-lao.jpg
Ảnh minh họa

Đến năm 2030: giảm nhanh tỷ lệ mắc bệnh mới, giảm số người mắc bệnh Lao trong cộng đồng xuống dưới 20 người/100.000 dân; Giảm tỷ lệ tử vong do Lao xuống dưới 02 người/100.000 người dân; Giảm tối đa nguy cơ phát sinh tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn Lao, khống chế số người mắc bệnh Lao đa kháng thuốc với tỷ lệ dưới 5% trong tổng số người bệnh Lao mới phát hiện.

Thành phố cũng đặt chỉ tiêu cụ thể: Giảm số bệnh nhân Lao hàng năm từ 3%-5%; Đảm bảo tỷ lệ phát hiện người mắc bệnh Lao trong cộng đồng ở mức 50/100.000 dân các năm và bắt đầu giảm dần từ năm 2025. Đến năm 2030 là dưới 20/100.000 dân;

Khám sàng lọc tích cực, phát hiện chủ động bệnh Lao cho 1-2% dân số tại thành phố Hà Nội; Khám sàng lọc, tư vấn, quản lý điều trị Lao tiềm ẩn cho 10.000 người có nguy cơ cao: người tiếp xúc với bệnh nhân Lao phổi, người mắc các bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch...

Để thực hiện các mục tiêu trên, Hà Nội cũng đặt ra các nhiệm vụ cụ thể: hoàn thiện cơ chế chính sách; Truyền thông giáo dục sức khỏe; tăng cường Hoạt động phát hiện và chẩn đoán sớm người bệnh Lao; Quản lý điều trị hiệu quả bệnh nhân Lao; Dự phòng lao tiềm ẩn; Quản lý bệnh Lao trong các mô hình đặc biệt…

Hiện nay, tình hình bệnh Lao toàn Thành phố còn ở mức cao, tỷ lệ giảm bệnh nhân lao thấp. Tỷ lệ người nghi Lao kháng thuốc được xét nghiệm chẩn đoán còn ở mức thấp.

Công tác phối hợp y tế công tư phòng chống Lao còn hạn chế; Tổ chống Lao tuyến quận, huyện, Thành phố có trình độ chuyên môn không đồng đều nên công tác phòng, chống Lao còn hạn chế, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa. Điều kiện làm việc chưa đảm bảo được tại một số quận, huyện và chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng với cán bộ chống Lao tại tuyến huyện do kiêm nhiệm nhiều công việc.

Đa số bệnh nhân Lao đều là người nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, ít được tiếp cận các phương tiện truyền thông, hạn chế hiểu biết về bệnh nên chưa có ý thức chống lây lan cho cộng đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đặt mục tiêu cơ bản chấm dứt bệnh lao vào năm 2035