Hà Nội hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Minh Anh (T/h)|23/11/2019 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 22/11, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Triển khai mô hình kinh doanh xanh hướng tới phát triển bền vững lĩnh vực phân phối dịch vụ”.

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, sản xuất và tiêu dùng bền vững là quá trình thúc đẩy sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả, hạ tầng bền vững và bảo đảm tất cả mọi người được tiếp cận tới các dịch vụ cần thiết, thân thiện môi trường. Trong chương trình hành động quốc gia về sản xuất tiêu dùng bền vững thì rất cần thúc đẩy sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững; xanh hoá hệ thống phân phối và phát triển chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; thay đổi hành vi tiêu dùng, giảm thiểu tái chế, tái sử dụng chất thải…

Ảnh minh họa

Hiện nay, tại Việt Nam, hoạt động sản xuất còn kém hiệu quả và gây gánh nặng cho nguồn tài nguyên thiên nhiên. Các doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc sản xuất và tiêu thụ bền vững. Người dân vẫn có thói quen sử dụng túi nylon, túi nhựa dùng một lần… Hiện Việt Nam đang đứng thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa đổ ra biển, khoảng 280 nghìn tới 730 nghìn tấn mỗi năm.

Các chuyên gia đã cùng nhau chia sẻ về tầm quan trọng của việc sản xuất và tiêu dùng bền vững, hướng tới tiết kiệm nguồn nguyên liệu, năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường; các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn Thành phố Hà Nội; tổng quan về mô hình kinh doanh xanh trong lĩnh vực phân phối – dịch vụ, chuỗi cung ứng bền vững và cách thức triển khai; giải pháp 3 xanh trong hoạt động của chuỗi các siêu thị Vinmart tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) Vương Đăng Hoa kêu gọi sự tham gia của toàn thể doanh nghiệp, người tiêu dùng nhân rộng các mô hình kinh doanh xanh, hướng tới phát triển bền vững. Mong muốn qua Hội thảo, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người tiêu dùng sẽ quan tâm, ý thức hơn trong từng hành động, việc làm của mình để góp phần, chung tay vì một nền kinh tế xanh, bền vững.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững