Philippines biến đảo rác thành đảo sạch

Thanh Hương (T/h)|22/11/2019 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Người dân địa phương cũng như chính quyền ở Philippines đã có nhiều giải pháp nhằm nỗ lực hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường.

Siết chặt các hình phạt đối với hành vi xả rác bừa bãi

Ở đảo Coron, những thùng rác làm bằng thùng phuy cắt đôi sơn ba màu vàng, xanh nhạt và xanh đậm dọc hai bên đường, những điểm tập kết chai nhựa để người dân bỏ vào.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Công ty cổ phần Fiditour – cảm thán trong dịp đến với quốc đảo này: “Thùng được đặt khắp nơi nên đường phố luôn sạch sẽ. Màu sắc từng thùng quy định từng loại rác thải cũng giúp người dân dễ nhận biết hơn”.

Thùng đựng rác phân loại ở bên trong khu du lịch Intramuros, thủ đô Manila – Ảnh: Minh Khuê

Ông Rolando Slim – 68 tuổi, một cảnh sát về hưu ở địa phương – cho biết: “Bốn năm trước trên đảo rác khắp nơi. Sau đó, chính quyền địa phương lập dự án hướng dẫn học sinh, người dân địa phương phân loại rác và phạt nặng người xả rác ra đường”.

Ông Rolando Slim giải thích thêm: “Lần thứ nhất phạt 1.500 peso, lần thứ hai phạt 2.500 peso và lần thứ ba phạt 5.000 peso. Do nghiêm khắc nên tình trạng chai nhựa, rác ngập tràn trên đường phố, bãi biển giảm đi rõ rệt”.

Túi giấy thay túi nilon

Một buổi tối ở khách sạn trên đảo Coron, anh Nguyễn Tuấn Dũng – hướng dẫn cho đoàn Việt Nam ở Philippines – đi siêu thị về ôm một túi giấy đựng bia và một ít trái cây. Dùng túi giấy thay cho túi nilông là hình ảnh phổ biến ở các siêu thị, kể cả tiệm tạp hóa tại Philippines.

Ở những nơi này, nhân viên tính tiền luôn hỏi khách có mua “eco bag” (túi làm bằng vật liệu thân thiện môi trường, khoảng 5.000 đồng/cái). Nếu khách không mua sẽ được phát túi giấy để đựng đồ chứ không dùng túi nilông.

Ngoài ra, khách ở khu nghỉ dưỡng Busuanga bước vào phòng sẽ gặp ngay dòng chữ: “Chúng tôi nói lời tạm biệt chai nhựa” bên cạnh chai thủy tinh đựng nước phục vụ du khách. Nơi này cũng dùng ống hút giấy thay ống hút nhựa.

Một bãi tắm thu hút đông du khách trên đảo Coron. Bộ Du lịch nước này cho biết luôn giữ cho không quá tải các điểm du lịch để phát triển bền vững – Ảnh: Minh Khuê

Tăng cường các sản phẩm bằng tre

Nhiều du khách khi đến thủ đô Manila của Philippines, nhiều người thích thú với những vật liệu làm bằng tre của một công ty bên trong thành Intramuros. Đó là những khung xe đạp, bình đựng nước, gọng kính, bộ dao nĩa trên bàn ăn… được làm bằng tre rất bắt mắt.

“Những cây tre có tuổi đời lâu năm rất cứng có thể làm khung xe đạp và các vật dụng khác trong đời sống hằng ngày. Tre cũng là một trong những vật liệu cho dự án phát triển môi trường bền vững” – đại diện công ty cho biết. Và du khách có thể thuê những chiếc xe đạp khung tre “vi vu” tham quan thành cổ Intramuros hay ngắm hoàng hôn trên vịnh Manila do công ty du lịch tổ chức.

Thanh Hương (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines biến đảo rác thành đảo sạch