Hà Nội liên tiếp trong 3 ngày đứng hàng đầu thế giới về ô nhiễm không khí

Minh Châu|06/03/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hà Nội liên tục lọt vào bảng xếp hạng đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí. Hình thái thời tiết những ngày này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân.

Sáng ngày 6/3, IQAir (ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới) xếp Hà Nội được đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình tại Hà Nội là 204 – mức rất xấu. Chỉ số bụi mịn (PM2.5) cao gấp 30,1 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Pam Air (kênh thông tin tham khảo chất lượng không khí tại nhiều địa điểm khác nhau) cũng hiển thị mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội là 150 – 333. Trong đó có nhiều điểm chỉ số chất lượng không khí ở mức màu tím - rất xấu (rất không tốt cho sức khỏe) như Chùa Láng (Quận Đống Đa), Đội Cấn (Quận Ba Đình). Đặc biệt, khu vực Học viện Nông nghiệp Việt Nam (huyện Gia Lâm) AQI 333 – mức rất xấu.

o-nhiem-khong-khi.jpg
Ba ngày liên tiếp Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí.

Từ trưa 4/3 đến nay, Hà Nội liên tục được xếp hạng đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí. Trong khi đó từ tháng 2, Hà Nội mới có 2 ngày không khí ở mức tốt và 8 ngày ở mức xấu, rất xấu, có hại cho sức khỏe.

Theo thống kê từ đầu tháng 2 đến nay, Hà Nội có 2 ngày không khí ở mức tốt (ngày 24 và 29/2); 21 ngày ở mức trung bình, kém; 8 ngày ở mức xấu, rất xấu, có hại cho sức khỏe.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng thế giới và UBND TP Hà Nội cho rằng hơn 40% dân số thành phố đang phơi nhiễm với nồng độ bụi PM 2.5, cao gấp đôi quy chuẩn quốc gia và cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn quốc tế do Tổ chức Y tế thế giới quy định.

Dữ liệu ghi lại từ bản đồ vệ tinh cho thấy ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng trong những tháng mùa đông (từ tháng 10 đến tháng 2) do ảnh hưởng của khí hậu, hướng gió và việc đốt rơm rạ.

Khoảng 1/3 bụi mịn PM 2.5 trong không khí xung quanh đến từ các nguồn tại chỗ ở Hà Nội, trong khi 2/3 còn lại đến từ các vùng rộng lớn bên ngoài như các tỉnh lân cận, Đồng bằng sông Hồng và ô nhiễm xuyên biên giới.

Các chuyên gia môi trường đánh giá thời tiết Hà Nội những ngày gần đây trời quang mây, không có gió, gây ra hiện tượng nghịch nhiệt. Đây là điều kiện thuận lợi để ô nhiễm không khí gia tăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội liên tiếp trong 3 ngày đứng hàng đầu thế giới về ô nhiễm không khí